17/10/2012 09:11 GMT+7

Kỹ sư môi trường lương bao nhiêu?

NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng website Kiemviec.com)
NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng website Kiemviec.com)

TTO - * Em là sinh viên mới tốt nghiệp ngành môi trường. Nếu em làm tại một công ty môi trường tư nhân ở Hà Nội với chức vụ là kỹ sư môi trường, lương tháng được khoảng bao nhiêu? Nhờ chương trình tư vấn giúp em một ít kinh nghiệm khi đi làm. (phuongthanh.hua@...)

VnwSrfGQ.jpgPhóng to
Ảnh: coe.montana.edu
TTO - * Em là sinh viên mới tốt nghiệp ngành môi trường. Nếu em làm tại một công ty môi trường tư nhân ở Hà Nội với chức vụ là kỹ sư môi trường, lương tháng được khoảng bao nhiêu? Nhờ chương trình tư vấn giúp em một ít kinh nghiệm khi đi làm. (phuongthanh.hua@...)

- Chào bạn. Có thể nói ngành môi trường đang được quan tâm lớn do vấn đề ô nhiễm môi trường hiện được xem là một vấn nạn toàn cầu và cần có giải pháp khắc phục cấp thiết. Theo đó, nghề kỹ sư môi trường có triển vọng khá lớn và nhiều cơ hội thăng tiến.

Với vị trí kỹ sư môi trường, nếu là sinh viên mới tốt nghiệp, bạn có thể thương lượng mức lương 4-6 triệu đồng tùy vào môi trường làm việc, trách nhiệm công việc. Bên cạnh đó, do tính chất công việc đặc thù (tiếp xúc hóa chất…), bạn cần tìm hiểu chính sách bảo hiểm, trợ cấp hoặc phụ cấp của doanh nghiệp để có nhiều thông tin trước khi quyết định.

Đối với sinh viên mới ra trường, các bạn đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức lớn trên con đường nghề nghiệp. Môi trường học tập hoàn toàn khác với môi trường làm việc, các mối quan hệ vì thế cũng đa dạng hơn. Vì vậy, việc bạn cần làm là chuẩn bị tâm lý thoải mái để bắt đầu bước ngoặt mới. Bạn cũng có thể tham khảo thêm những lời khuyên bên dưới:

Tại các diễn đàn về nghề nghiệp, rất nhiều nhà tuyển dụng góp ý với sinh viên rằng trang phục của các bạn không thể hiện sự chuyên nghiệp. Do đó bạn cần lưu ý không "diện" thời trang sinh viên (như quần jean, áo phông…) đi làm vì hoàn toàn không phù hợp với môi trường công sở. Thay vào đó, hãy mặc trang phục như quần tây áo sơmi, những thứ tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp của người đi làm.

Việc đầu tư ngoại hình phù hợp cũng giúp bạn có được thiện cảm từ người đối diện khi bắt đầu công việc mới. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chọn trang phục lòe loẹt hoặc không phù hợp với tính chất công việc của mình vì sẽ có phản ứng ngược và tạo hình ảnh không đẹp.

Không ai thiên tài có thể biết tất cả công việc ngay từ ngày đầu tiên làm việc. Đặc biệt với các bạn mới ra trường, môi trường làm việc sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn và lúng túng. Do vậy, bất cứ khi nào bạn gặp thắc mắc dù là vấn đề nhỏ nhất mà bạn không thể tự tìm ra câu trả lời, nên tìm người có thể giúp bạn. Đừng bao giờ giấu dốt vì nhà tuyển dụng không đánh giá cao hành động đó.

Luôn đúng giờ là quy tắc rất quan trọng trong công việc, bất kể là thời gian làm việc, thời gian bắt đầu cuộc họp hay thời gian hoàn thành công việc. Tốt nhất, bạn nên lên kế hoạch đi làm sớm hơn, tham dự cuộc họp sớm hơn 5 -10 phút - điều này sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn và dễ dàng ghi điểm với cấp trên cũng như đồng nghiệp.

Một kỹ năng bạn cần học hỏi và trau dồi để hoàn thành công việc đúng thời hạn là kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian. Những kỹ năng này sẽ giúp bạn chủ động trong công việc, dù là tình huống phát sinh.

Nhìn chung, mọi người đều có xu hướng trì hoãn khi gặp phải những công việc khó. Nhưng nếu bạn chần chừ và trì hoãn công việc nghĩa là bạn đang lãng phí thời gian của chính bản thân trong việc hoàn thành dự án hay công việc đó. Khi gặp phải một dự án lớn và ngoài khả năng kiến thức, hãy chia nhỏ thành từng phần việc, hỏi những anh chị đồng nghiệp về những điều bạn chưa biết và hoàn thành dần dần.

Bất cứ một công việc nào cũng cần sự đồng lòng của một tập thể. Vì thế tinh thần nhóm (teamwork) luôn là một yêu cầu được nhà tuyển dụng quan tâm. Do vậy để hòa nhập vào một tập thể, bạn cần thể hiện sự quan tâm tới đồng nghiệp, sẵn sàng giúp đỡ trong khả năng của bạn. Cố gắng dự các sự kiện của nhóm, của công ty như tiệc cưới, tiệc sinh nhật hay các buổi liên hoan của đồng nghiệp trong công ty. Những sự kiện ngoài công việc dễ dàng giúp mọi người hiểu nhau và gắn kết với nhau hơn. Ngoài ra tùy môi trường, bạn sẽ cần linh hoạt để thích ứng và hòa nhập nhanh.

Hi vọng với những thông tin trên, bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho mình cho bước ngoặt lớn này. Chúc bạn sớm tìm được công việc tốt và thành công trong sự nghiệp!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng website Kiemviec.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên