19/11/2013 06:20 GMT+7

Kỳ 1: Vươn mình sau những cuộc thi

QUANG PHƯƠNG
QUANG PHƯƠNG

TT - Từ các cuộc thi nghề, nhiều học viên đã được các tổ chức giáo dục trên thế giới biết đến và cấp học bổng du học, có người được trường ĐH ở Việt Nam tuyển thẳng để học lên ĐH chính quy. Từ những cuộc thi, họ vươn mình và giành được thành công trong cuộc sống.

Hội thi tay nghề thế giới: Việt Nam giành 4 chứng chỉ xuất sắc

7BpO80Ia.jpgPhóng to
Cặp đôi Lê Minh Bằng - Nguyễn Văn Hòa (từ phải sang) hướng dẫn học viên tại Trung tâm Cơ - điện tử Trường trung cấp nghề Hùng Vương - Ảnh: Quang Phương

Trong phòng thực hành Trung tâm Cơ - điện tử Trường trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương, Hòa và Bằng hằng ngày túc trực để “luyện gà” chuẩn bị dự thi tay nghề cấp thành phố năm tới. Hòa và Bằng từng là thí sinh đi thi khu vực ASEAN và quốc tế ngành cơ - điện tử và giờ vừa học đại học, vừa là cộng tác viên “huấn luyện” cho lớp đàn em.

Được trường đại học chào đón

Năm 2009 cặp đôi Nguyễn Văn Hòa - Lê Minh Bằng, lúc này là học viên Trường trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương, đã đoạt chứng chỉ xuất sắc nghề cơ - điện tử tại hội thi nghề thế giới tổ chức ở Canada. Trở về từ cuộc thi, cả hai được trường mời để huấn luyện đàn em.

Cuộc sống cần người có ích

ThS Trần Phương, hiệu trưởng Trường trung cấp nghề Việt Giao, khẳng định: “Dư luận xã hội cho rằng trường nghề chỉ dành cho người dở, người dốt nên lâu nay học sinh và cả phụ huynh ngại chọn trường nghề. Thực tế, người chọn trường nghề là những người tự tin trong quyết định lựa chọn nghề nghiệp. Người ta quan niệm học nghề là chỉ làm “thợ”, học CĐ, ĐH mới làm “thầy”. Nhưng trên thực tế cuộc sống cần thợ hơn thầy và trên hết, cuộc sống cần người có nghề, có ích”.

Lê Minh Bằng sinh năm 1985, dân Bến Tre. Tốt nghiệp phổ thông, Bằng lên Sài Gòn làm công nhân rồi được công ty cho đi học nghề ở Trường trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương. Nguyễn Văn Hòa sinh 1988, trong một gia đình nông dân ở Hưng Yên, theo bố mẹ vào Nam. Hai chàng trai gặp nhau ở Trường trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương và trở thành bộ đôi ăn ý khi cùng nhau dự thi tay nghề cấp thành phố, quốc gia rồi quốc tế.

Ở Hội thi tay nghề khu vực ASEAN năm 2008, Bằng - Hòa đã đoạt huy chương đồng ngay lần đầu tham dự. Năm sau, hai bạn tiếp tục dự thi nghề cơ - điện tử cấp quốc tế tại Canada và đoạt giải cao. Trở về, cả hai được tuyển thẳng vào Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Nguyễn Văn Hòa chia sẻ: “Đến nay, sau một thời gian dài kiên trì vừa học vừa làm, mình và Bằng chuẩn bị tốt nghiệp đại học chính quy”. Còn Lê Minh Bằng “bật mí”: “Sau khi nhận bằng tốt nghiệp đại học, mình sẽ nộp hồ sơ xin tiếp tục ở lại trường làm việc. Cũng từ trường nghề, từ những cuộc thi mà mình mới có cơ hội nhận được tấm bằng đại học. Do đó, sau khi tốt nghiệp mình sẽ xin ở lại trường để vừa đi dạy vừa luyện các lớp đàn em”.

Thành đạt trong cuộc sống

Từ các cuộc thi nghề, nhiều học viên đã có cơ hội học hành cao lên, tạo được thương hiệu cho riêng mình.

Tất Hà Mỹ Linh, nguyên học viên của Trường trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist, từng giành một loạt giải thưởng dành cho học sinh trường nghề: huy chương đồng Hội thi tay nghề trẻ ASEAN lần thứ 8 tại Thái Lan năm 2010; chứng chỉ tay nghề xuất sắc Hội thi tay nghề trẻ thế giới lần thứ 41 tại London, Anh năm 2011... Và với nhiều nỗ lực trong cuộc sống, năm 2011 Mỹ Linh vinh dự nhận được danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2011”. Năm 2013, Mỹ Linh còn nhận được học bổng du học tại đại công quốc Luxembourg và hiện là giảng viên tại ngôi trường cũ của mình.

Còn Võ Thị Bích Chiêu - cũng học ở Trường trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist - hiện giờ là người hướng dẫn, giám sát học viên thực tập tại nhà hàng thực tập PR của trường. Năm 2012, Chiêu đăng ký học ngành quản trị nhà hàng và giành giải nhất Hội thi tay nghề trẻ nghề phục vụ nhà hàng TP.HCM năm 2012. Cũng từ những cuộc thi nghề mà Bích Chiêu nhận được học bổng du học tại đại công quốc Luxembourg năm 2013.

Nhưng ngoạn mục là Thượng Mỹ An, người từng đoạt giải ba cuộc thi tay nghề đẳng cấp quốc tế về kỹ thuật nghiệp vụ nhà hàng 2004 (diễn ra tại Rouen, Pháp). Hiện Thượng Mỹ An là phó giám đốc khách sạn Continental Sài Gòn. Mỹ An trước đó là người học nghề nhưng chính nhờ sự nỗ lực không ngừng của bản thân mà chị đã có được vị trí công việc như hôm nay.

Cũng như nhiều bạn, sau cuộc thi ở Pháp, An giành suất học bổng du học toàn phần tại đại công quốc Luxembourg, chuyên ngành nhà hàng, khách sạn. Mỹ An trở về, tham gia công tác giảng dạy ở trường và tiếp tục học lên đại học rồi lên thạc sĩ. “Nghề nào cũng đẹp. Nếu đã chọn học nghề thì phải quyết tâm theo nghề và luôn không ngừng phấn đấu thì các bạn sẽ thành công”, Thượng Mỹ An nói.

____________________

Kỳ sau: Long đong sau ánh hào quang

QUANG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên