31/07/2011 07:29 GMT+7

Klinsmann - niềm hi vọng của bóng đá Mỹ

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Sau hơn hai năm “biệt tích”, HLV Jurgen Klinsmann đã tái xuất nhận trọng trách dẫn dắt đội tuyển Mỹ vào ngày 30-7. Đây được xem là thách thức lớn của HLV 46 tuổi này.

TT - Sau hơn hai năm “biệt tích”, HLV Jurgen Klinsmann đã tái xuất nhận trọng trách dẫn dắt đội tuyển Mỹ vào ngày 30-7. Đây được xem là thách thức lớn của HLV 46 tuổi này.

Một ngày sau khi công bố quyết định sa thải HLV Bob Bradley, LĐBĐ Mỹ (USSF) đã chọn HLV người Đức Jurgen Klinsmann làm “thuyền trưởng” mới cho đội tuyển Mỹ. Phát biểu với Hãng tin AP, chủ tịch USSF Sunil Gulati nói: “Chúng tôi thật sự phấn khích với việc Jurgen Klinsmann sẽ trở thành HLV đội tuyển Mỹ. Anh ấy có sự nghiệp hoàn hảo khi còn là một cầu thủ và có kinh nghiệm dày dạn của một nhà cầm quân, từng gặt hái nhiều thành công trong nhiều vai trò khác nhau nên chúng tôi tin tưởng Klinsmann sẽ mang đến sự thành công cho tuyển Mỹ”.

Sau khi chia tay đội tuyển Đức vào năm 2006, Klinsmann nghỉ làm việc một thời gian trước khi trở lại dẫn dắt Bayern Munich (B.M) năm 2008. Trong một năm dẫn dắt B.M, đội bóng này đã trải qua 43 trận đấu với 25 trận thắng, chín trận hòa và chín trận thua. Mùa giải đó do B.M trắng tay, Klinsmann đã ra đi. Sau thời gian “mai danh ẩn tích”, đến nay Klinsmann mới tái xuất để tiếp nhận chiếc ghế nóng ở đội tuyển Mỹ.

Trong sự nghiệp thi đấu, Klinsmann đã ghi 47 bàn thắng trong 108 trận khoác áo tuyển Đức và từng đoạt chức vô địch World Cup 1990, vô địch châu Âu 1996 cùng nhiều giải thưởng cá nhân khác. Sau khi giải nghệ, Klinsmann bắt đầu theo nghề HLV. Dẫn dắt tuyển Đức từ năm 2004-2006, Klinsmann đã giúp tuyển Đức thắng 20 trận, hòa tám trận trong 34 trận ở mọi giải đấu. Ông cũng giúp tuyển Đức đoạt hạng ba World Cup 2006 với phong cách thi đấu trẻ trung, đẹp mắt.

Tỏ ra hào hứng với công việc mới, Klinsmann nói với Reuters: “Tôi cảm thấy tự hào và vinh dự khi được chọn làm người đứng đầu đội tuyển Mỹ. Tôi muốn cảm ơn USSF đã cho tôi cơ hội và thật sự háo hức trước thách thức mới này”. Dự kiến Klinsmann có buổi họp báo để ra mắt người hâm mộ tại New York vào ngày 1-8.

Kế đến ông sẽ bắt tay vào tìm hiểu và theo dõi các cầu thủ Mỹ trước khi triệu tập đội tuyển Mỹ chuẩn bị cho trận đấu giao hữu với Mexico ở Philadelphia ngày 10-8. Nhiệm vụ quan trọng nhất của ông là giúp tuyển Mỹ giành vé tham dự VCK World Cup 2014.

Theo các nhà chuyên môn, HLV Klinsmann không chỉ dẫn dắt đội tuyển Mỹ mà còn phải xây dựng và đặt nền tảng lâu dài cho sự phát triển của bóng đá Mỹ. Cụ thể ngoài việc xây dựng đội tuyển Mỹ chuẩn bị cho các nhiệm vụ trước mắt, Klinsmann còn phải tìm kiếm để phát hiện các cầu thủ trẻ cho tuyển U-20 hoặc U-23 Mỹ. Đồng thời ông còn phải xây dựng phong cách riêng cho bóng đá Mỹ. Nói về điều này, báo điện tử Goal.com dự báo: “Klinsmann sẽ tạo nên một kỷ nguyên mới cho bóng đá Mỹ”.

Các diễn đàn dành cho người hâm mộ Mỹ cũng đã tổ chức những cuộc thăm dò xung quanh chủ đề: Jurgen Klinsmann có phải là lựa chọn đúng cho đội tuyển Mỹ? Nhờ thời gian sinh sống lâu năm ở Mỹ, Klinsmann rất am hiểu bóng đá Mỹ. Điều này khiến nhiều người ủng hộ Klinsmann trên các diễn đàn. Cụ thể, CĐV Doug McIntyre viết trên ESPN Soccer: “Klinsmann là lựa chọn tốt cho tuyển Mỹ”.

QUỐC THẮNG

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên