Xe
20/09/2011 19:12 GMT+7

Chiếc Nano dát 80kg vàng

PHẠM THU HÀ (Theo CNBC) 
PHẠM THU HÀ (Theo CNBC) 

TTO - Ba năm sau ngày ra mắt Nano - "xe hơi rẻ nhất thế giới", Ratan Tata, chủ tịch của tập đoàn ôtô lớn thứ hai của Ấn Độ, trình làng chiếc Nano đắt tiền nhất thế giới: dát vàng và nạm đầy viên ngọc quý.

zOU6spGe.jpgPhóng to
Nano bao bọc với 80kg vàng 22 carat, 15kg bạc và khảm 10.000 viên ngọc

Được bao bọc với 80kg vàng 22 carat, 15kg bạc và khảm 10.000 viên ngọc với đá quý, phiên bản của Nano như một cửa hàng trưng bày đá quý của các cửa hàng trang sức thuộc thuộc sở hữu của Tata trên khắp đất nước.

Với chiếc xe có giá bán bình dân khoảng 2.500 USD bỗng chốc hóa thành “siêu” giá trị, ước tính hơn 4,68 triệu USD, dựa trên mức giá hiện tại của vàng thỏi. Sự thay đổi choáng ngợp này càng làm nổi bật những nghịch lý tại một trong các nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới - nơi mà các tỉ phú sống trong sự xa hoa bên cạnh hàng ngàn kẻ cơ hàn.

Tata đã cho biết rõ rằng chiếc xe dát vàng này chỉ đơn giản là chương trình khuyến mãi cho các cửa hàng GoldPlus của nó. Nhưng các nhà phân tích cho biết điều này có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và dẫn đến thất bại trong việc giải quyết các vấn đề sụt giảm doanh thu của Nano.

Ngay từ kể từ khi ra mắt vào đầu năm 2008, Nano có đến 100.000 khách hàng trong danh sách chờ đợi và mục tiêu là nhắm vào tầng lớp trung lưu mới nổi. Tuy nhiên, doanh số bán hàng từ Nano giảm mạnh. Trong tháng 8, chi nhánh tại Mumbai vận chuyển chỉ 1.202 đơn vị, giảm 88% so với 10.012 đơn vị của tháng 4. Các nhà phân tích đỗ lỗi cho nguyên nhân của sự sụt giảm này là do vấn đề an toàn, tiếp thị kém dẫn đến những hiểu lầm của người tiêu dùng Ấn Độ.

Tuy nhiên, ông Deepesh Rathore, giám đốc tại Ấn Độ của Công ty tư vấn Global Insight, cho rằng vấn đề mấu chốt là sự có mặt của Nano trên thị trường đã có những sai lầm ngay từ đầu. Bởi lẽ người Ấn Độ nói chung không ai muốn mình được biết đến như người mua xe hơi rẻ nhất thế giới.

PHẠM THU HÀ (Theo CNBC) 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ấn Độ nano dát vàng