06/02/2024 06:46 GMT+7

Kinh tế khó khăn, doanh nghiệp vẫn chi tiền tỉ quảng cáo Tết

Để thúc đẩy doanh số cũng như quảng bá thương hiệu, nhiều doanh nghiệp liên tục chi ra số tiền khủng chạy đua quảng cáo Tết từ trên mạng xã hội đến ngoài trời. Với 60 giây quảng cáo trên chương trình Táo quân, phí đã là hơn 1,2 tỉ đồng.

Phía sau những clip hay hoạt động quảng cáo ngoài trời là mồ hôi, sự cạnh tranh quyết liệt và số tiền chi ra không nhỏ để thu hút người dân - Ảnh: B.MAI

Phía sau những clip hay hoạt động quảng cáo ngoài trời là mồ hôi, sự cạnh tranh quyết liệt và số tiền chi ra không nhỏ để thu hút người dân - Ảnh: B.MAI

Chiều tối những ngày giáp Tết Nguyên đán 2024, ông Nguyễn Quang Nhựt - chủ tịch Câu lạc bộ Quảng cáo ngoài trời TP.HCM - tất bật giám sát thi công màn hình LED cỡ lớn đầu tiên trên sông tại Việt Nam, kích thước 200m2, tỏa sáng ngay khu vực cầu tàu bến Bạch Đằng, trung tâm TP.HCM.

Đủ kiểu đưa thông điệp, lấy lòng khách hàng

Chỉ vài ngày tới bảng LED này sẽ sáng đèn, trình chiếu những hình ảnh và video lộng lẫy của mùa xuân, quảng bá cho các doanh nghiệp (DN) đặt hàng.

Dịp Tết này, nhiều DN có các hướng đi riêng biệt và cách chi tiền khác nhau để tiếp cận khách hàng.

"Có người nói muốn biết thị thành ôm ấp trong lòng bao nhiêu con người thì ngày Tết cứ ra bến tàu, bến xe mà coi. Còn muốn hiểu mạch sống thị thành tuôn chảy thế nào thì phải đi vào trùng trùng hẻm nhỏ", đây là lời thủ thỉ mở đầu đoạn phim ngắn dịp Tết 2024 mang tên Thở nhịp Việt Nam của hãng xe công nghệ Grab.

Thay vì hợp tác với người nổi tiếng, hãng này lại chọn làm đoạn phim ngắn với nhiều diễn viên chưa quen cùng phần đông công chúng nhưng lại rất bình dị và thân thuộc với anh tài xế, cậu thanh niên tạo bất ngờ cho mẹ khi về ăn Tết, người con gái lấy chồng xa và được cả gia đình ùa ra đón khi về nhà, ông chú nhiệt tình chỉ đường... Tràn ngập là sự ấm áp, không khí rộn ràng mùa xuân, tiếng nói nhân vật cả ba miền Bắc - Trung - Nam.

Thông thường DN đua đầu tư MV (video ca nhạc) quảng cáo dịp Tết tập trung vào các ngành hàng như thương mại điện tử, bia, thực phẩm, đồ uống... Tuy nhiên, năm nay trên đường đua còn có gương mặt mới là nhà thầu xây dựng Coteccons, với phim tài liệu thể hiện nỗi niềm của người thợ xây phải xa nhà trong dịp Tết, mong muốn kiếm nhiều tiền để lo cho con ăn học. Qua đoạn phim, DN gửi gắm thông điệp tri ân: "Chúng tôi hạnh phúc vì có bạn trong những công trình".

Theo báo cáo của Socialite, chỉ tính riêng từ tháng 12-2023 đến giữa tháng đầu tiên của năm 2024, các nhãn hàng còn tung ra 28 MV, TVC (phim quảng cáo), gặt hái được hơn 136 triệu lượt xem trên YouTube.

Theo tìm hiểu, với video quảng cáo Tết do DN lớn đặt hàng, giá dao động từ 1-3 tỉ đồng, có trường hợp từ 5 - 10 tỉ đồng. Cùng với đó, DN cũng chi thêm số tiền lớn để giúp video được lan truyền mạnh.

Lực lượng hùng hậu tham gia

Ca sĩ và diễn viên được tỏa sáng trong các MV nhạc Tết, nhưng phía sau hậu trường còn có cả hàng trăm người ngày đêm làm việc.

Như nhãn hàng nước giải khát Mirinda kết hợp với ca sĩ Trúc Nhân trong MV nhạc Tết mang tên Chuyện cũ bỏ qua 4. Sau khoảng một tháng ra mắt đã thu hút hơn 52 triệu lượt nghe, đang tạm dẫn đầu top MV ca nhạc được yêu thích nhất.

Theo thông tin từ phía ca sĩ, MV trên được tạo ra không chỉ từ một mà từ nhiều đơn vị có "số má" trong ngành: Dentsu Creative (mạng lưới sáng tạo toàn cầu), MAY Production (sở hữu đội ngũ nhân sự tốt, có nhiều phòng chức năng như tuyển diễn viên, thay đồ, trang điểm, thu âm, hậu kỳ...), Double U (công ty có tuổi đời non trẻ, gây ấn tượng với nhiều chiến lược truyền thông bằng âm nhạc nổi bật).

Mỗi công ty được phân chia các đầu việc khác nhau dựa theo thế mạnh, bao gồm: lên ý tưởng, lập kế hoạch, xây dựng bối cảnh, chuẩn bị trang phục và đạo cụ, hậu kỳ... Số nhân sự cùng bắt tay vào để hoàn thành MV có thể lên đến hàng trăm người.

Dù tốn nhiều công sức và tiền của nhưng không phải MV ca nhạc nào cũng được khán giả đón nhận suôn sẻ. Đầu năm mới, một ca sĩ đã làm dự án nhạc Tết cho nhãn hàng bột giặt, đặc biệt còn có NSND Bạch Tuyết góp mặt, lời bài hát chứa chan cảm xúc đoàn viên.

Vừa ra mắt, MV lập tức cán mốc triệu view. Nhưng sau đó, MV bị hàng loạt người hâm mộ bình luận tiêu cực và kêu gọi tẩy chay. Ca sĩ phải "chữa cháy" bằng MV mới được cả ê kíp cố gắng hoàn thành trong vòng 48 tiếng.

Quảng cáo màn hình LED lên ngôi

Song song với quảng cáo trên nền tảng trực tuyến, những ngày này trên nhiều cung đường lớn ở TP.HCM, Hà Nội... xuất hiện các bảng quảng cáo ngoài trời của hàng loạt nhãn hàng lớn.

Ông Nguyễn Quang Nhựt đánh giá nếu như những năm trước đa số các DN quảng cáo thông qua các thông điệp như tình yêu thương gia đình, đoàn viên, mang Tết về nhà... thì năm nay "đưa thẳng hình ảnh sản phẩm để kích cầu tiêu dùng, xu hướng bán hàng thực chiến cao hơn".

"Năm nay nhiều DN kinh doanh thực phẩm, bột giặt... vẫn đổ tiền vào quảng cáo ngoài trời. Tuy nhiên nếu nhìn vào toàn thị trường, lượng đặt quảng cáo đã bị sụt giảm khoảng 30 - 40% so với năm trước, khi nhiều DN bất động sản cắt giảm mạnh chi phí marketing", ông Nhựt cho hay.

Khi quảng cáo ngoài trời với bạt hiflex, thông thường DN chi ra từ 200 triệu đồng/hai tháng tùy vào kích thước và vị trí. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Đảo - chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM - cho hay DN dần chuyển sang đặt quảng cáo kỹ thuật số qua màn hình LED, LCD....

Chỉ một màn LED lớn ở TP.HCM, một lãnh đạo DN cho hay ưu điểm của quảng cáo kỹ thuật số là nội dung được thể hiện sống động và trọn vẹn. DN cũng có thể đặt số lượng spot (khoảng 30 giây/spot) theo nhu cầu, giúp linh hoạt trong phân bổ ngân sách và giảm chi phí.

Một lãnh đạo DN đang "tối tăm mặt mũi" với clip quảng cáo cuối cùng chuẩn bị tung ra, vừa nhìn màn hình vừa chia sẻ: thành công của một chiến dịch quảng cáo Tết không đơn thuần là bao nhiêu lượt xem, mà bền vững hơn là lan tỏa ấn tượng tốt về thương hiệu. 

Vì vậy, đến sát Tết, nhiều công ty quảng cáo vẫn sáng đèn đến khuya, thậm chí xuyên đêm, để những clip trăm tỉ lên sóng êm đẹp, góp phần làm sôi động hơn nền kinh tế cũng như các nền tảng truyền thông.

Hơn 1,2 tỉ đồng cho 60 giây quảng cáo trên Táo quân

Giáp Tết, Táo quân trở thành chủ đề được nhiều khán giả quan tâm. Năm nay, giá quảng cáo trong chương trình này vẫn "khủng": 10 giây giá 322 triệu, 30 giây giá 645 triệu. Như vậy, nếu muốn xuất hiện 1 phút, DN phải trả 1,29 tỉ đồng (chưa bao gồm thuế VAT).

Để hoàn thiện và quảng bá các MV ca nhạc Tết, thông thường nhãn hàng phải chi ra từ vài tỉ đến cả chục tỉ đồng cho khâu như trả tiền tác quyền cho lời bài hát, trả cát sê cho ca sĩ và diễn viên, xây dựng kịch bản, mua đạo cụ và dựng bối cảnh, cơm nước đoàn quay phim, thù lao nhân sự chạy chương trình...

Kinh tế khó khăn nhưng nhiều DN vẫn mạnh tay chi bộn tiền thuê gương mặt nổi tiếng quảng cáo. Điển hình như trong MV nhạc xuân của xà bông Lifebuoy có sự góp mặt của NSƯT Lê Thiện cùng dàn ca sĩ Hiền Thục, Đông Nhi... Hay ca sĩ Bích Phương năm nay góp vui ở MV Ta cùng làm, Tết càng lớn của hãng tivi TCL...

Quảng cáo bạc tỉ tràn ngập khắp nơi dịp Tết Canh TýQuảng cáo bạc tỉ tràn ngập khắp nơi dịp Tết Canh Tý

TTO - Giáp tết, nhu cầu di chuyển, mua sắm tăng cao, để tăng nhận diện thương hiệu, thúc đẩy doanh số, hàng loạt bảng quảng cáo đang khoe sắc ở những địa điểm đông người. Giá thuê treo quảng cáo từ vài trăm triệu đến hàng tỉ đồng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên