08/01/2016 17:49 GMT+7

​Kinh nghiệm bỏ túi đi máy bay mùa tết

TDV
TDV

Không phải ai cũng nắm rõ các quy định hàng không khi đi máy bay. Điều này dẫn đến những trục trặc không đáng có làm ảnh hưởng đến chuyến bay về quê ăn Tết.

Khác với các phương tiện di chuyển như tàu lửa hay xe đò, khi đi máy bay hành khách buộc phải hiểu rõ các quy định liên quan như thời gian làm thủ tục hay giấy tờ tùy thân. Tuy vậy nhiều hành khách lại không quan tâm đến những thông tin này để rồi bị hãng từ chối vận chuyển.

Trước ngày bay - Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân

Chứng minh nhân dân (CMND) là giấy tờ bắt buộc khi làm thủ tục hàng không cho tất cả các hành khách từ 14 tuổi trở lên. Tuy nhiên nếu CMND không còn sử dụng được (như quá 15 năm hoặc bị nhàu nát, không còn đọc rõ thông tin) thì hãng hoàn toàn có thể từ chối không làm thủ tục cho bạn.

Nếu rơi vào trường hợp như trên, bạn có thể “chữa cháy” bằng cách sử dụng một trong các giấy tờ sau để thay thế như: Bằng lái xe, Passport, thẻ Đảng viên, thẻ Nhà báo... Trường hợp không sở hữu bất kỳ giấy tờ nào thì giải pháp cuối cùng là làm giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của công an phường, xã nơi cư trú.

Nếu bay cùng phụ nữ mang thai hoặc trẻ em dưới 14 tuổi thì cần bổ sung thêm các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu của hãng. Ngoài ra cũng cần lưu ý khi chuẩn bị giấy tờ cho trẻ em dưới 14 tuổi thì bản photo công chứng của Giấy khai sinh hoàn toàn không có giá trị pháp lý. Hành khách cần mang theo Giấy khai sinh bản chính hoặc bản sao để làm thủ tục hàng không cho trẻ.

Giấy khai sinh bản sao luôn được in ấn rõ ràng và nhìn tương tự như bản chính

Trong ngày bay – Nhớ kiểm tra lại giờ khởi hành

Với số lượng chuyến bay tăng cao trong những ngày Tết, dù hãng có chuẩn bị kỹ lưỡng đến đâu thì chuyện thay đổi giờ khởi hành của một số chuyến bay chắc chắn sẽ xảy ra.

Theo lẽ thường, các hãng luôn thông báo cho hành khách qua tin nhắn SMS hoặc gọi điện trực tiếp. Tuy nhiên trong những mùa cao điểm như Tết, số lượng hành khách mà các hãng phải phục vụ là quá lớn; tình trạng này dẫn đến khả năng hãng sẽ không đủ thời gian để thông báo đến tất cả khách hàng.

Theo anh Trung, một booker tại VeMayBay.vn, thay vì ngồi chờ thông báo từ hãng, hành khách nên chủ động lên website của hãng để tra cứu lịch bay của chuyến mà mình sắp khởi hành. Trường hợp vé được mua tại đại lý, hành khách có thể liên lạc trực tiếp với các đơn vị này để nhờ kiểm tra lại giờ bay.

Anh Trung cho biết khi các chuyến bay có bất kỳ thay đổi nào, hãng luôn ưu tiên thông báo cho đại lý trước để các đơn vị này nắm thông tin và tư vấn lại cho khách hàng của mình

Tại sân bay - 03 mốc thời gian cần ghi nhớ

Trước giờ bay 3 tiếng là khoảng thời gian nên có mặt tại sân bay để chuẩn bị làm thủ tục. Vào ngày Tết, lượng khách có mặt tại sân bay để làm thủ tục thường cao hơn bình thường từ 2 đến 3 lần. Do vậy mà các hãng và đại lý bán vé luôn khuyến cáo hành khách có mặt trước 3 tiếng để từ từ... xếp hàng. Nhất là nếu hành khách có hành lý ký gởi thì càng phải đi sớm, đề phòng trường hợp hành lý ký gởi vi phạm quy định hàng không thì vẫn còn đủ thời gian để xử lý.

Lượng khách di chuyển trong ngày Tết tăng đột biến sẽ làm tăng thời gian chờ làm thủ tục lên máy bay

Trước giờ bay 40 phút là khoảng thời gian tối thiểu để làm thủ tục hàng không. Sau thời gian này quầy thủ tục sẽ đóng cửa và chính thức không nhận thêm khách. Do vậy nếu đã có mặt tại sân bay nhưng lại sắp hết thời gian làm thủ tục, hãy thông báo cho nhân viên của hãng để được hỗ trợ ngay lập tức.

Trước giờ bay 15 phút là lúc phải có mặt tại cửa khởi hành để lên máy bay, sau thời gian này, hãng hoàn toàn có thể hủy chỗ của hành khách dù đã làm thủ tục trước đó. Quy định này nhằm đảm bảo giờ khởi hành của chuyến bay, do đó cần lưu ý để có mặt đúng giờ lên máy bay.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên