11/05/2015 08:42 GMT+7

Kiêng quá sau sinh chưa hẳn tốt

QUỲNH LIÊN
QUỲNH LIÊN

TT - Việc kiêng cữ sau sinh là tục lệ trong dân gian được truyền lại qua nhiều đời. Vì là tục lệ nên có cái đúng, cái không đúng, có cái không còn phù hợp.

Kiêng nước hàng tháng trời sau sinh như dân gian nói để tránh chuyện bị yếu, thậm chí bị hậu sản, rồi nổi gân tay, gân chân... là không đúng vì sẽ gây mất vệ sinh, bà mẹ dễ mắc bệnh ngoài da, viêm nhiễm. Hay như việc bà mẹ trong thời gian kiêng cữ phải ở nhà, dễ dẫn đến nguy cơ buồn chán, trầm cảm
Bà Nguyễn Thị Kim Dung (Trung tâm Y tế Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội)

Nhiều người khi nhìn hình ảnh nghệ sĩ hay công nương nước ngoài sau sinh đã xúng xính váy vóc, quần cộc, áo ngắn ra ngoài đường đã không khỏi thắc mắc tại sao họ vậy, còn phụ nữ chúng ta sau sinh thì bị "cấm vận" trong nhà, đi đâu phải bịt kín từ đầu đến chân và kiêng khem đủ thứ...

Theo bà Nguyễn Thị Lâm, phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, bên cạnh các yếu tố môi trường, giống nòi, tập luyện... thì dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc phát triển thể chất, sức khỏe.

Nếu so sánh với các bà mẹ phương Tây, các bà mẹ sau sinh của chúng ta dường như có thể trạng yếu, kém năng động hơn một phần nguyên do là thiếu dưỡng chất. Trong khi các bà mẹ phương Tây không kiêng khem và ăn đa dạng thức ăn ngay từ ban đầu nên dường như có thể trạng tốt hơn.

Chia sẻ vấn đề này, chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, 25 tuổi ở Hoàng Mai, Hà Nội, than phiền vừa phải trải qua thời gian kiêng cữ cực nhọc. Suốt cả tháng trời phải ở trong nhà, mặc quần áo dài tay từ đầu đến chân, không tắm rửa, thỉnh thoảng còn phải xông lá tránh hậu sản.

Không những thế, chị Thúy còn bịt bông tai tránh tiếng ồn vì có thể bị buốt óc, không nói to, nói với vì có thể bị nói lắp, kiêng ăn rau cải... Đang trong mùa nóng mà phải kiêng khem đủ thứ khiến chỉ Thúy bức bối. Đặc biệt kiêng tắm một tháng khiến cơ thể chị Thúy nổi đầy mụn nhọt, ngứa ngáy, lại thêm con quấy khóc khiến chị Thúy ức chế, trầm cảm.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội, cho rằng việc kiêng cữ sau sinh là tục lệ trong dân gian được truyền lại qua nhiều đời, xuất phát từ quan điểm bảo vệ phụ nữ, muốn người phụ nữ được nghỉ ngơi.

Vì là tục lệ nên có cái đúng, cái không đúng, có cái không còn phù hợp. Bên cạnh đó, tùy từng địa phương lại có cách kiêng cữ khác nhau.

Theo bà Dung, việc kiêng cữ quá kỹ trong thời gian dài chẳng những không phù hợp mà còn dẫn đến các vấn đề sức khỏe cho bà mẹ sau sinh.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Lâm khẳng định việc kiêng khem quá nhiều, không ăn đa dạng thực phẩm khiến bà mẹ sau sinh bị thiếu dưỡng chất, kiêng ra nắng trong thời gian dài khiến cho bà mẹ bị thiếu vitamin D, từ đó giảm khả năng tổng hợp canxi dẫn tới thiếu canxi. Thiếu dưỡng chất về lâu dài sẽ gây ra nhiều rắc rối về sức khỏe.

“Đơn cử thiếu canxi gây ra các bệnh về xương khớp, thiếu vitamin A làm suy giảm thị lực. Có thể thấy phần lớn chị em phụ nữ đến độ tuổi trung niên thường có các vấn đề về xương khớp như loãng xương, đau nhức xương khớp hay có các bệnh về mắt nhìn mờ, đọc kém, mắt nhức mỏi...” - bà Lâm nói.

Bà Lâm khuyến cáo để có sức khỏe tốt trước và trong khi mang thai, các bà mẹ cần có chế độ tập luyện, dinh dưỡng kết hợp với thăm khám sức khỏe đầy đủ và hợp lý.

Sau khi sinh cơ thể còn yếu, có kiêng nắng, gió nhưng không nên kiêng lâu, nên tắm rửa bằng nước ấm thường xuyên để vệ sinh và phòng bệnh, có thể đi lại, tập luyện nhẹ nhàng.

Ngoài ra, bên cạnh việc ăn uống đa dạng thực phẩm, các bà mẹ cần bổ sung viên đa vi chất dinh dưỡng, uống thêm 1-2 ly sữa mỗi ngày phòng thiếu dưỡng chất, vừa có thêm sữa cho con bú.

QUỲNH LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên