12/10/2011 06:03 GMT+7

Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước rà soát

A.H.
A.H.

TT - Sau khi Tuổi Trẻ ngày 10-10 phản ánh thông tin một người gửi cùng một số tiền với cùng kỳ hạn và mức lãi suất như nhau tại ba ngân hàng (NH) nhưng nhận được ba mức lãi khác nhau, ông Nguyễn Ngọc Thắng - phó giám đốc NH Nhà nước TP.HCM - cho biết phương pháp tính lãi tiền gửi đã được chuẩn hóa tại quyết định số 652 của NH Nhà nước ban hành năm 2001.

Theo đó hình thức tiền gửi có kỳ hạn, tiền lãi được tính theo công thức sau:

1 năm được quy ước có 360 ngày, 1 năm 12 tháng, 1 tháng có 30 ngày, không phân biệt tháng có 28, 29, 30 hay 31 ngày. Như vậy theo cách tính này thì cả ba NH HDBank, Vietbank, MB (NH Quân đội) đều cho ra mức lãi thấp hơn.

Các NH khác cũng áp dụng không thống nhất quy định này, dẫn đến cùng số tiền gửi, thời hạn gửi, lãi suất như nhau nhưng tiền lãi nhận được tại mỗi NH khác nhau. Nhiều trường hợp thiệt thòi cho người gửi tiền.

Bà Dương Thu Hương, tổng thư ký Hiệp hội NH, cho biết sẽ kiến nghị NH Nhà nước xem xét lại quy chuẩn về cách tính lãi tiền gửi để đảm bảo thống nhất trong toàn hệ thống NH, tránh tình trạng mỗi NH tính theo một cách như hiện nay.

Số tiền lãi = số tiền gửi x thời gian gửi x lãi suất áp dụng

* Trong đó lãi suất áp dụng có thể tính theo lãi suất năm, tháng...

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên