02/01/2015 09:58 GMT+7

​Kiến nghị hò Ðồng Tháp trở thành di sản quốc gia

THANH TÚ
THANH TÚ

TT - Ngày 1-1, bà Trần Thị Thái - phó chủ tịch UBND tỉnh Ðồng Tháp, cho biết vừa ký tờ trình đề nghị Bộ VH-TT&DL xem xét đưa hò Ðồng Tháp vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Theo các nhà nghiên cứu, hò Ðồng Tháp ra đời khoảng đầu thế kỷ 19 và giao thoa từ nhiều dòng văn hóa của người bản địa (các dân tộc Kinh, Chăm, Khmer, Hoa) lúc bấy giờ. Từ năm 1954, giáo sư, tiến sĩ Trần Văn Khê đã giới thiệu và thuyết giảng về hò Ðồng Tháp ở nhiều nước trên thế giới.

Theo ông Trần Thắng Vinh, giám đốc Sở VH-TT&DL Ðồng Tháp, quá trình nghiên cứu sâu về hò Ðồng Tháp cho thấy hò Ðồng Tháp có những đặc trưng riêng mà không điệu hò nào ở Nam bộ có được.

Ðiểm khác biệt của hò Ðồng Tháp so với các điệu hò khác là chỉ hò một mình, không có hình thức đối đáp và có ba thể loại: hò cấy, hò huê tình, hò khoan.

Sở VH-TT&DL Ðồng Tháp phối hợp các nhà chuyên môn đã tổ chức nghiên cứu, sưu tầm và mở các tập huấn lớp truyền dạy về hò Ðồng Tháp ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Hiện đã có hơn 300 người có thể hò và viết lời mới cho hò Ðồng Tháp, mang lại sức sống mới cho điệu hò xưa.

THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên