20/10/2011 07:16 GMT+7

Kịch tiếng Anh và tham vọng của Jaime

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TT - Một anh chàng 8X đến từ Nicaragua, sống ở TP.HCM từ năm 2008 để làm việc cho một tập đoàn vận chuyển đa quốc gia, hiện đang dàn dựng một vở hài kịch bằng tiếng Anh tại đây để bán vé chứ không phải để giao lưu văn hóa hay gây quỹ từ thiện.

XB34Nf5Z.jpgPhóng to
Jaime Zũniga (đứng) thị phạm cho các diễn viên của vở kịch The importance of being earnest - Ảnh: MT.Le

Đó là những thông tin về Jaime Zũniga và vở hài kịch The importance of being earnest (Tầm quan trọng của sự nghiêm túc), sẽ công diễn vào ngày 20-10 tại Nhà hát Thế giới trẻ, TP.HCM.

Lan Phương diễn kịch cùng nghệ sĩ quốc tế

The importance of being earnest là một trong những tác phẩm nổi tiếng của nhà văn, nhà soạn kịch người Ireland Oscar Wilde, công diễn lần đầu tiên vào năm 1895 tại London (tiểu thuyết Chân dung Dorian Gray của Oscar Wilde đã được xuất bản tại VN). Đó là một vở hài kịch cường điệu kiểu Victoria, qua đó Oscar đã phân tích và nhại lại các mối quan hệ xã hội trong thời đại của mình.

Câu chuyện có chín nhân vật xoay quanh mối quan hệ phức tạp của hai cặp tình nhân Jack - Gwendolen và Algernon - Cecily. Ở đó, hai anh chàng Jack và Algernon sống giả tạo trong một xã hội đề cao hình thức và đều dùng cái tên Earnest (Nghiêm túc) để làm tăng giá trị của mình. Trong khi đó, hai cô nàng tiểu thư Gwendolen và Cecily lại luôn mong muốn được kết hôn với người đàn ông có tên “Nghiêm túc”.

Mối quan hệ của họ càng thêm rối rắm khi có sự “cản mũi” của các “kỳ đà”: quý bà Bracknell kênh kiệu, ông quản gia cứng nhắc, cặp tình nhân già rách việc... Vở kịch bày ra những tình huống hài hước, dở khóc dở cười, đã được các nhà phê bình công nhận là một tác phẩm hài kịch kinh điển và được dàn dựng ở nhiều nhà hát trên thế giới trong hơn 100 năm qua.

Bản dựng ở VN do Jaime Zũniga đạo diễn được chuyển nhượng bản quyền kịch bản từ Nhà hát Samuel French (Pháp) gồm ba màn. Trong đó không gian sân khấu được thiết kế tả thực trên sân khấu quay của Nhà hát Thế giới trẻ với những thay đổi khá bất ngờ. Chất hài kịch được giữ nguyên ở các lời thoại dài nhưng dí dỏm và sắc sảo của các nhân vật. Phục trang bắt mắt, diễn xuất tập trung vào sự cường điệu của giọng nói và hình thể là những điểm đặc trưng của vở.

Toàn bộ vở kịch sẽ được diễn bằng tiếng Anh và có phụ đề tiếng Việt. Vở có sự tham gia diễn xuất của các nghệ sĩ trong nhóm Dragonfly: Brian Riedlinger, Aaron Toronto, Michael Adams (Mỹ), Philippe Kechichian (Áo), Belinda Shorland (Anh), Emily Huckson (Canada), Darryl Cullen (Úc). Đặc biệt có sự góp mặt của hai nữ diễn viên VN: Lan Phương (từng gây ấn tượng với vai Mai Lan trong phim Cô gái xấu xí, kịch Kỹ nghệ lấy Tây, Xin lỗi, em chỉ là... và những dự án sân khấu hợp tác với nước ngoài) và Nguyễn Hà Tú Trinh (thành viên của nhóm Saigon Players, từng tham gia diễn trong Missed Saigon, Một lần nữa!, A Christmas Carol, A bedfull of foreigners).

Dựng kịch tiếng Anh để bán vé, tại sao không?

Đó là mục đích rõ ràng của Jaime trong lần đầu tiên làm việc với êkip thực hiện vở kịch The importance of being earnest. Lý do mà Jaime đưa ra rất cụ thể: sân khấu TP.HCM nói riêng và VN nói chung không có kịch tiếng Anh dành cho đối tượng khán giả người nước ngoài đang sống và làm việc tại đây; hoặc thỉnh thoảng cũng có một vài vở diễn nhưng chỉ mở màn trong những sự kiện đặc biệt về giao lưu văn hóa hoặc gây quỹ từ thiện, không phổ biến và không thường xuyên.

Bởi vậy Jaime quyết tâm bắt tay vào thị phần kịch mới đang thiếu trên thị trường theo cách của mình. Kịch tiếng Anh của Jaime sẽ chủ yếu được diễn bằng những diễn viên bản ngữ để đảm bảo cách phát âm chuẩn xác, cố gắng duy trì các suất diễn định kỳ để tạo nên một điểm đến cố định dành cho người nước ngoài tại TP.HCM. Mục tiêu của Jaime là khán giả sẽ mua vé xem kịch của mình vì nhu cầu giải trí lâu dài.

Mở đầu với The importance of being earnest trong một dự án sân khấu nhiều tham vọng, Jaime đặt vào đấy nhiều tâm huyết của một đạo diễn trẻ, nhiều kinh nghiệm của một người từng làm sân khấu ở một nước đang phát triển và cả những đam mê mang tính cá nhân. Hỏi Jaime liệu chắc bao nhiêu phần trăm thành công, anh cười bảo: “Biết chết liền!” (bằng tiếng Việt) và “nhưng cứ phải làm đi đã!”.

Jaime Zũniga tốt nghiệp ngành kinh tế và kịch nghệ tại Nicaragua. Anh tham gia Hội hài kịch quốc gia Nicaragua và diễn xuất nhiều loại vai từ kịch cổ điển Tây Ban Nha đến bi kịch Hi Lạp cổ đại. Năm 2002, Jaime giành giải nhì trong cuộc thi Biểu diễn độc thoại quốc gia với vai Anton Chejov trong vở Bài ca thiên nga. Năm 2006, Jaime cùng những người bạn của mình đã lập ra một nhóm kịch tên Dramazul Teatro và đi lưu diễn nhiều nơi. Với nghệ thuật, Jaime thích nhất hai điều: mùi sàn gỗ của sân khấu và cảm giác được diễn trong một cuộc đời khác. Còn điều không thể chịu được là sống ở một nơi mà... không có sân khấu.

HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên