Xe
15/02/2024 07:28 GMT+7

20 năm qua, ô tô ngày càng to lên như thế nào?

Với mỗi xe lên đời đều 'nhích' kích thước lên một chút cùng sự chuyển đổi vị trí bán chạy từ sedan sang SUV, kích thước trung bình xe mới trong 20 năm qua đã tăng mạnh.

Kích thước trung bình ô tô trên toàn cầu đã tăng đáng kể trong 20 năm gần nhất - Ảnh: Motor1

Kích thước trung bình ô tô trên toàn cầu đã tăng đáng kể trong 20 năm gần nhất - Ảnh: Motor1

Kể từ giai đoạn giữa thập niên 2010, SUV đã thế chân sedan trở thành phân khúc bán chạy nhất toàn cầu. Nhờ độ thực tiễn của xe gầm cao, không gian cabin rộng rãi cùng độ tiện nghi giờ không kém cạnh sedan thay vì thua thiệt như những thập niên trước, SUV đã chiếm trọn cảm tình của người dùng toàn cầu.

Tuy nhiên, việc phân khúc này vươn lên vị trí bán chạy số 1 cũng khiến kích thước trung bình xe mới tăng nhanh. Các dòng ô tô ngày nay hiện đang trở nên dài, rộng, và cả nặng (vì công nghệ điện hóa xuất hiện nhiều) hơn bao giờ hết.

Chiều dài trung bình xe mới tại Mỹ tính theo đơn vị mm - Ảnh: Motor1

Chiều dài trung bình xe mới tại Mỹ tính theo đơn vị mm - Ảnh: Motor1

Theo số liệu được JATO Dynamics - tổ chức thu thập dữ liệu xe uy tín thành lập từ 1984, chiều dài trung bình xe tại Mỹ (quốc gia có lẽ chuộng xe cỡ lớn lớn nhất thế giới) đã tăng từ 4.992 lên 5.243mm trong giai đoạn 2003 - 2023. Chiều rộng xe cũng không giữ nguyên mà tăng từ 1.864 lên 1.958 mm trong cùng giai đoạn.

Tại một khu vực chuộng xe cỡ nhỏ là châu Âu, kích thước xe cũng đã tăng mạnh. Chiều dài trung bình xe tại đây tăng từ 4.313mm trong 2003 lên 4.536mm trong 2023. Chiều rộng tương ứng trong giai đoạn trên tăng từ 1.737 lên 1.844mm.

Chiều dài trung bình xe mới tại châu Âu tính theo đơn vị mm - Ảnh: Motor1

Chiều dài trung bình xe mới tại châu Âu tính theo đơn vị mm - Ảnh: Motor1

Không thể phủ nhận những lợi ích mà xe lớn hơn mang lại. Không gian cabin rộng rãi hơn giúp trải nghiệm hành khách lẫn khả năng chở đồ đều được cải thiện đáng kể. Kích thước xe lớn cùng trọng lượng nặng cũng giúp xe mới an toàn hơn. 

Tuy nhiên, đường sá chật hẹp hơn và cơ sở hạ tầng giao thông có thể xuống cấp nhanh là những mặt hạn chế.

Kích thước ô tô đang ngày một phình to, đường sá vẫn giữ nguyênKích thước ô tô đang ngày một phình to, đường sá vẫn giữ nguyên

Sự phổ biến hơn của SUV nói chung và SUV cỡ lớn nói riêng đang đe dọa tới hạ tầng giao thông tại nhiều quốc gia.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên