26/06/2013 04:50 GMT+7

Khu dân cư bị "treo" 12 năm

TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TT - Gần 13 năm qua, hơn 90 hộ dân tại khu vực Đa Phước (P.Thuận Phước, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng) sống trong cảnh thấp thỏm vì chưa biết phải dời đi hay ở lại.

vA3unXCg.jpgPhóng to
Do chưa biết đi hay ở nên gia đình bà Phạm Thị Duệ (khu dân cư Đa Phước) đành phải làm khung lưới B40 để chống trần khi nhà bị hư hỏng nặng - Ảnh: Trường Trung

Ở ngay giữa trung tâm TP nhưng con đường dẫn vào khu dân cư Đa Phước đến nay vẫn chưa được thảm nhựa. Ông Võ Văn Hùng, tổ trưởng tổ 44, cho biết nguyên đây là con đường đất đỏ nhưng do bùn lầy nên người dân đổ xà bần khiến con đường trở nên gập ghềnh. Do chưa có tuyến cống thoát nước nên nước sinh hoạt từ nhà dân đổ thẳng ra đường ứ đọng bốc mùi khắp phố. Vào mùa mưa, khu vực này thường xuyên bị ngập úng do thấp hơn các tuyến đường xung quanh gần 1m.

Ông Lê Thái Dương (tổ 44 C) bức xúc: “Cứ mưa lớn là nước tràn vào nhà. Bàn ghế cũng ẩm mốc, hư hết”. Để chống ngập, nhiều hộ dân phải xây tường rào xung quanh cao hơn nền nhà rồi làm đường ống thoát nước từ nhà dẫn trực tiếp ra các khu vực cống có cao trình thấp cách xa nhà hơn 30m.

Không chỉ thường xuyên bị ngập nước, nhiều hộ dân ở đây còn lo lắng nhà sập mỗi khi mùa mưa bão về. Nhà bà Phạm Thị Duệ (tổ 44C) được xây cách đây hơn 30 năm, vài năm trở lại đây phần mái nhà bị bong tróc, vôi vữa từ các mảng tường thường xuyên rơi xuống. Chỉ vào khung lưới B40 được thiết kế chống trần, không cho vữa bêtông rơi xuống, bà Duệ nói: “Khi công bố quy hoạch, gia đình tôi chưa biết đi hay ở nên không dám xây nhà. 12 năm nay cứ hư hỏng tới đâu sửa tới đó. Hôm trước vữa từ trên trần rơi xuống thấy nguy hiểm nên tôi phải kêu người đến hàn khung sắt bảo vệ, vừa tốn tiền mà vẫn chưa yên tâm”. Không riêng nhà bà Duệ, khi nhà hư hỏng, nhiều hộ dân ở đây chỉ dám sửa chữa nhỏ chứ không dám xây mới.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, tổng giám đốc Công ty Vật liệu xây dựng, xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án khu vực Đa Phước), cho biết dự án “Khu D - Đa Phước” được công bố quy hoạch năm 2001 với diện tích hơn 10.000m2 để thực hiện chia lô đất ở và xây khu phức hợp. Qua nhiều lần điều chỉnh quy hoạch nhưng chưa thể triển khai, đầu năm 2011 TP Đà Nẵng giao lại cho công ty điều hành. Công ty cũng đã hai lần thực hiện điều chỉnh quy hoạch, tuy nhiên do chưa được bố trí đất tái định cư nên vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Bà Lê Thị Thuận, chủ tịch UBND P.Thuận Phước, cho biết trong nhiều năm nay, người dân liên tục phản ảnh tình trạng ngập nước và bụi bặm từ các tuyến đường ở khu vực này, địa phương cũng kiến nghị lên cấp trên giải quyết dứt điểm giúp người dân yên tâm sinh sống. Năm 2011, TP đã linh động nới quy định để người dân được sửa chữa nhỏ xây nhà cấp 4.

Bà Thuận cũng cho biết trong buổi tiếp xúc cử tri P.Thuận Phước giữa tháng 6, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cũng đã có ý kiến chỉ đạo không quy hoạch khu vực này để thực hiện chỉnh trang, đồng thời giao cho các đơn vị lên kế hoạch thi công hệ thống thoát nước và đường đi trong thời gian sớm nhất. “Người dân vẫn trông chờ TP ra quyết định ngừng công bố quy hoạch để thuận tiện trong việc mua bán đất cũng như làm nhà mới” - bà Thuận nói.

TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên