16/09/2011 01:36 GMT+7

Không có tiền tháo dỡ bảng quảng cáo vi phạm

QUỐC THANH - NGUYỄN TRIỀU
QUỐC THANH - NGUYỄN TRIỀU

TT - “Vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo mang tính phổ biến” là nhận xét của ông Nguyễn Ngọc Phú - phó chánh thanh tra Sở VH-TT&DL TP.HCM - tại buổi giám sát của Ban văn hóa xã hội HĐND TP.HCM sáng 15-9 về thực hiện các quy định quảng cáo và quy hoạch quảng cáo ngoài trời ở TP.

* Người dân chưa “chuộng” thừa phát lại

Theo ông Phú, dường như càng phạt càng vi phạm nhiều. Trong chín tháng qua, phạt vi phạm về quảng cáo trên 3 tỉ đồng. Ông Phú cho biết trên xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Sài Gòn đến Suối Tiên, qua khảo sát cho thấy có khoảng một nửa các bảng quảng cáo không phép. Với hiện trạng như thế nhưng hỏi thì quận phường nói không biết. Ông Phú kiến nghị thanh tra xây dựng quận huyện cần có trách nhiệm trong việc kiểm tra xây dựng các bảng quảng cáo, đồng thời cần chấn chỉnh việc cấp phép đặt các bảng quảng cáo loại này.

Ông Nguyễn Văn Minh - phó giám đốc Sở VH-TT&DL TP - nhìn nhận có những bảng quảng cáo không bao giờ có phép nhưng vẫn tồn tại, dù có buộc tháo dỡ cũng không cưỡng chế tháo dỡ được vì không có tiền thuê đơn vị tháo dỡ. Theo ông Minh, nhiều trụ, bảng quảng cáo rất hoành tráng, trị giá xây dựng hàng tỉ đồng, muốn tháo dỡ một bảng quảng cáo như vậy tốn khoảng 200 triệu đồng.

Giải trình việc cấp phép đặt các bảng quảng cáo, ông Minh cho biết các giấy phép được cấp trên cơ sở quy hoạch địa điểm đặt bảng quảng cáo của các quận huyện. Tuy nhiên, thực chất việc chọn địa điểm đặt các bảng quảng cáo do các công ty quảng cáo chọn, đề xuất và quận huyện đưa vào quy hoạch trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Ông Huỳnh Công Hùng - trưởng Ban văn hóa xã hội HĐND TP - nhấn mạnh muốn quản lý nhà nước có hiệu quả phải xây dựng một quy hoạch nghiêm túc.

* Người dân chưa “chuộng” thừa phát lại là thực tế được Sở Tư pháp TP.HCM phản ảnh tại buổi giám sát của Ban Pháp chế HĐND TP về tình hình chấp hành pháp luật trong công tác bổ trợ tư pháp đối với hoạt động công chứng và thừa phát lại ngày 15-9.

Bà Ngô Minh Hồng, giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, cho biết từ tháng 5-2010 TP.HCM đã có năm văn phòng thừa phát lại được cấp phép hoạt động thí điểm theo nghị quyết của Quốc hội (tại các quận 1, 5, 8, Bình Thạnh và Tân Bình). Theo quy định, hoạt động của thừa phát lại sẽ giúp giảm tải cho TAND và các cơ quan thi hành án, cũng như giúp người dân có thêm địa chỉ để yêu cầu hỗ trợ thực hiện các quyền công dân.

Tuy nhiên, theo bà Hồng, chế định thừa phát lại còn quá mới nên nhiều người dân, kể cả các cơ quan nhà nước, chưa biết, chưa hiểu nên chưa có niềm tin vào hoạt động của thừa phát lại. Trong khi đó, một số cơ quan thi hành án dân sự chưa tích cực trong việc chuyển giao các văn bản, giấy tờ cần tống đạt cho thừa phát lại thực hiện. Do đó trong hơn một năm qua, hoạt động chính của năm văn phòng thừa phát lại hiện nay chủ yếu là lập vi bằng (chiếm gần 80% nguồn thu của các văn phòng) và tổ chức thi hành án được 13 vụ.

QUỐC THANH - NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên