08/09/2014 03:20 GMT+7

​Không cần đẹp, chỉ cần... khó quên!

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TT - Sau gần hai tháng thi tài, cuộc thi Elite Model Look Vietnam 2014 đã bước vào đêm chung kết vừa diễn ra tối 6-9 tại Adora Premium (TP.HCM).

Thí sinh Đặng Thị Lệ Hằng - quán quân cuộc thi  Elite Model Look Vietnam 2014 - tạo dáng trong trang phục dạ tiệc ở đêm chung kết - Ảnh: Quang Định
Thí sinh Đặng Thị Lệ Hằng - quán quân cuộc thi Elite Model Look Vietnam 2014 - tạo dáng trong trang phục dạ tiệc ở đêm chung kết - Ảnh: Quang Định

Đây là lần đầu tiên cuộc thi này được tổ chức ở VN sau khi chu du qua hơn 60 nước và phát hiện rất nhiều siêu mẫu đắt giá nhất thế giới hiện nay như: Cindy Crawford, Gisele Bundchen, Alessandra Ambrosio, Lara Stone, Fei Fei Sun... 

Kết quả, cô gái 21 tuổi đến từ Đà Nẵng Đặng Thị Lệ Hằng đã trở thành quán quân đầu tiên trong phiên bản được tổ chức tại VN với giải thưởng 600 triệu đồng cùng cơ hội tham gia cuộc thi Elite phiên bản toàn cầu tại Paris vào tháng 11.

Đáng nói là sau khi tên của cô được xướng lên trong đêm trao giải, hầu hết khán giả đều... ngơ ngác không biết vì sao! Không phải họ không đồng tình với cách chấm của ban giám khảo, mà là những tiêu chí chọn người chiến thắng và cách tổ chức cuộc thi này hoàn toàn mới mẻ và gần như không có sự tương tác nào với khán giả.

1. Elite Model Look rõ ràng không phải là một chương trình truyền hình thực tế chiếu hằng tuần trên sóng giờ vàng như Vietnam’s next top model. Cuộc thi không khai thác những tình huống thực tế của các thí sinh trong nhà chung; không đi sâu vào những xìcăngđan giận dỗi, nói xấu; không ghi hình những chuyện không liên quan đến thời trang như ăn uống, khóc lóc, nhớ nhà, mua sắm...

Khán giả không có thông tin gì về thí sinh, ngoại trừ chuyện tuổi tác, quê quán và về hình thể thì cô nào cũng như nhau, cũng không có chuyện nhắn tin bình chọn thí sinh mình yêu thích. 

Tuy nhiên, đó chính là kết quả của việc bắt buộc tuân thủ bản quyền của cuộc thi Elite Model Look thế giới, bởi phải mất sáu năm thương lượng cuộc thi này mới về đến VN kèm theo hàng tá ràng buộc khắt khe đến từng chi tiết.

Cuộc thi chỉ thuần túy là một cuộc tìm kiếm, phát hiện và đào tạo người mẫu để có thể trình diễn trên sàn catwalk quốc tế. Toàn bộ công việc quan sát, thẩm định, đào tạo đều là chuyện của ban giám khảo chuyên môn.

Top 24 thí sinh nổi bật được tập trung sống biệt lập trong một resort ở Đà Nẵng để được đảm bảo ăn uống, nghỉ ngơi theo đúng thực đơn chuẩn mà những công ty người mẫu trên thế giới đã sử dụng. 

Họ được các chuyên gia trong nước và quốc tế huấn luyện về các kỹ năng trình diễn, tạo dáng, chụp hình, trang điểm và làm tóc, tập luyện hình thể, xử lý tình huống trên sân khấu, tìm hiểu những kiến thức và lịch sử thời trang...

Một nhóm quay phim sẽ túc trực để ghi lại những hình ảnh tiến bộ của từng thí sinh để làm phim tài liệu chiếu trên kênh Fashion TV, chứ không phải chiếu trên tivi như phim nhiều tập và kêu gọi sự bình chọn của khán giả.

2. Cũng trong đêm chung kết, một số khán giả buột miệng phán “Sao người mẫu mà... xấu vậy?” khi xem phần trình diễn của các thí sinh. Lâu nay không ít người thường cho rằng người mẫu bắt buộc phải là đẹp. Nghĩa là họ phải có gương mặt đẹp với mắt to mũi cao, hình thể đẹp, nước da sáng, tóc dài...

Không ít người mẫu đang hoạt động trong làng thời trang Việt hiện nay đua nhau đi nâng ngực, độn mông, tắm trắng, nối tóc... để có được cái chuẩn đẹp ưa nhìn.

Tuy nhiên tiêu chuẩn đẹp của người mẫu trên thế giới hiện nay lại hoàn toàn khác. Họ đề cao đến nét biểu cảm khác biệt trên gương mặt, phong cách cá tính trong trình diễn, hình thể mảnh khảnh, làn da tự nhiên, khỏe khoắn...

Nếu xét theo đúng chuẩn quốc tế thì một siêu mẫu phải hội đủ các yếu tố: chiều cao ấn tượng, hình thể mảnh khảnh, khuôn mặt cá tính ăn hình, phong cách chuyên nghiệp và một sức khỏe tốt.

Những chuyện như khả năng ứng xử, kiến thức xã hội hay trình độ học vấn là những điều các nhà tạo mốt không mấy quan tâm. Họ chỉ cần một cô người mẫu có vẻ ngoài ấn tượng và phong cách khó quên giúp bộ đồ của họ được người xem nhớ tới, thế là đủ.

Tất nhiên, một khi đã bước chân vào làng thời trang chuyên nghiệp thế giới, với sự đào thải vô cùng khắc nghiệt và vô số cạm bẫy hào nhoáng, người trụ lại được và thành công hẳn sẽ phải có những bài học tự thân đắt giá để trưởng thành.

HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên