05/03/2014 02:49 GMT+7

Khó tìm địa chỉ để hiến giác mạc?

ĐỖ THỊ LƯƠNG (Đăk Nông)
ĐỖ THỊ LƯƠNG (Đăk Nông)

TT - Mới đây đã có một số người hỏi tôi về việc họ tự nguyện hiến giác mạc khi chết để những người mù được sáng mắt.

Cảm động trước tấm lòng của họ, tôi hứa sẽ tìm địa chỉ tiếp nhận. Thế nhưng cả tháng rồi tôi cũng chưa tìm được chính xác bệnh viện hay ngân hàng mắt nào tiếp nhận hiến giác mạc.

VHBkIRL2.jpgPhóng to
Một ca mổ ghép giác mạc ở Bệnh viện Mắt TP.HCM - Ảnh: Th.Thắng

Lên mạng Internet vào ‘’địa chỉ nơi hiến giác mạc’’, tôi chỉ thấy kết quả ‘’tình nguyện hiến giác mạc...’’, ‘’phong trào hiến giác mạc...’’, ‘’tri ân nghĩa cử hiến giác mạc...’’ nói về người dân ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình và một số nơi khác đăng ký hiến giác mạc mà thôi. Rồi nhiều kết quả khác cũng chỉ nói đến ‘’kỹ thuật ghép giác mạc’’ và ‘’các bệnh dễ gặp về giác mạc...’’. Mãi sau tôi mới tìm được trang web đồng ý tiếp nhận giác mạc nhưng trang web này chỉ cho một địa chỉ email để liên hệ và tôi đã gửi tin về email này ba lần, lại còn cẩn thận ghi số điện thoại để họ hồi âm dễ dàng, song đều không nhận được câu trả lời.

Một số báo cũng đăng về việc hiến giác mạc nhưng địa chỉ liên hệ rất mập mờ, như một báo mạng đưa thông tin về việc chỉ có một tỉ lệ rất nhỏ bệnh nhân mù được nhận giác mạc, song đọc cả bài cũng chẳng tìm ra địa chỉ liên hệ cho việc hiến giác mạc.

Tôi được biết thời điểm hiện tại cả nước còn đến hơn 300.000 người đang phải chịu cảnh tăm tối và mỗi năm có thêm khoảng 15.000 người bị mù do các bệnh lý về giác mạc. Nếu có thêm nhiều người tình nguyện hiến giác mạc, chắc chắn có thể những người bệnh này tìm thấy được ánh sáng cho cuộc đời. Thế nhưng bản thân tôi cũng như nhiều người muốn tìm được địa chỉ để hiến giác mạc sao mà khó quá!

Có nhiều nơi tiếp nhận

* Ông Nguyễn Vinh Thái (đại diện Ngân hàng Mắt TP.HCM, thuộc Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM):

Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP đang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP, hội chữ thập đỏ 24 quận, huyện của TP để vận động người dân đăng ký hiến giác mạc. Nguồn giác mạc hiến tặng dành để ghép giác mạc cho người nghèo mù. Hỗ trợ cho Ngân hàng Mắt TP còn có một số bệnh viện và Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM.

Đến nay Ngân hàng Mắt TP đã cấp thẻ hiến giác mạc cho 2.850 người. Khi người đăng ký hiến giác mạc qua đời, thân nhân cần liên hệ ngay với đơn vị tiếp nhận (trên thẻ hiến giác mạc có ghi số điện thoại, địa chỉ - PV) để đến lấy giác mạc hiến tặng trong vòng 12 giờ (thời gian tối đa là 12 giờ) sau khi người hiến tặng qua đời. Người dân (dưới 65 tuổi, trường hợp đặc biệt tuổi có thể lớn hơn một chút) có nguyện vọng hiến giác mạc có thể đến đăng ký, lập hồ sơ trực tiếp tại Ngân hàng Mắt TP (1147 Trần Hưng Đạo, P.5, Q.5, TP.HCM) hoặc qua điện thoại 0903701961 (ông Nguyễn Vinh Thái) hoặc email nguyenvinhthai53@gmail.com để được hướng dẫn thêm thủ tục.

* PGS.TS.BS Trần Công Toại (chủ nhiệm bộ môn phôi - ngân hàng mô, Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch):

Nhà trường có phối hợp với Ngân hàng Mắt của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP để làm thủ tục đăng ký hiến giác mạc và lấy giác mạc của người hiến giác mạc khi qua đời. Người dân có nguyện vọng hiến giác mạc có thể liên hệ trực tiếp tại bộ môn phôi - ngân hàng mô Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (86/2 Thành Thái, P.12, Q.10, TP.HCM) hoặc qua điện thoại 08.38652663 để được hướng dẫn và nhận bộ hồ sơ đăng ký hiến giác mạc.

L.TH.H. ghi

ĐỖ THỊ LƯƠNG (Đăk Nông)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên