16/05/2016 18:58 GMT+7

​Khó thở do thoát vị hoành hai bên

T. Lũy
T. Lũy

TTO - Các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ vừa phẫu thuật nội soi khâu lỗ thoát vị hoành cho một bệnh nhân bị thoát vị cơ hoành cả hai bên rất hiếm gặp.

Trước đó vài tháng, ông Q.H.V. (64 tuổi, ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) thấy thường xuyên nặng ngực, khó thở khi nằm. Cơn khó thở, ho nặng ngực ngày càng tăng, ông đi khám bệnh và chụp x-quang. Các bác sĩ phát hiện cơ hoành 2 bên của bệnh nhân dâng cao bất thường.

Kết quả CT - scan ngực bụng phát hiện ông V. bị thoát vị hoành bên trái, theo dõi nhão cơ hoành bên phải. Ở chỗ cơ hoành phải bị nhão, một phần gan bị đẩy lên trên ngực; bên trái lỗ thoát bị hoành khiến ruột non, ruột già, một phần dạ dày bị đẩy lên cao. Vì vậy, khi nằm các tạng này đè xuống phổi gây xẹp phổi và khó thở cho bệnh nhân. Bác sĩ đã mổ nội soi khâu lỗ thoát vị hoành trái và khâu xếp nếp thu nhỏ cơ hoành bên phải. Sau phẫu thuật ông V. đã ổn định, nằm không còn nặng ngực và khó thở.

Bệnh nhân thoát vị hoành thường bị một bên và do bẩm sinh hoặc có tiền sử chấn thương, nhưng theo gia đình, ông V. không có tiền sử chấn thương.

T. Lũy
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên