20/11/2012 04:34 GMT+7

Khó giải quyết hồ sơ hộ tịch ngay trong ngày

C.MAI
C.MAI

TT - Ngày 19-11, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã làm việc với Sở Tư pháp và Cục Thi hành án dân sự TP.HCM về công tác tư pháp và thi hành án năm 2012.

Tại buổi làm việc, đại diện phòng tư pháp các quận huyện đã kiến nghị Bộ Tư pháp về việc không thể giải quyết đúng hẹn hồ sơ hộ tịch trong ngày như nghị định 06/2012 quy định. Nhiều loại giấy tờ hộ tịch hiện nay bắt buộc phải do chủ tịch UBND phường hoặc quận ký, nhưng chủ tịch thường bận họp, không có mặt tại cơ quan thì không thể ký giấy tờ để trả ngay cho người dân. Nhiều nơi vừa tiếp nhận hồ sơ, đưa biên nhận kèm theo “thư xin lỗi” vì không thể giải quyết hồ sơ đúng hạn. Lãnh đạo phòng tư pháp các quận huyện kiến nghị cần sửa đổi quy định về thời gian giải quyết hồ sơ hộ tịch từ 2-3 ngày, và quan trọng là cơ quan hộ tịch phải đảm bảo trả hồ sơ đúng hẹn.

Ông Nguyễn Văn Lực, cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM, cũng kiến nghị Bộ Tư pháp và các ngành hữu quan cần sớm ban hành các hướng dẫn thi hành Luật thi hành án dân sự, giải quyết “điểm nghẽn” trong xử lý tài sản đưa ra bán đấu giá để thi hành án nhưng không có người mua. Đây là tình huống phát sinh trong thực tế nhưng chưa được pháp luật thi hành án dân sự quy định dẫn đến việc cơ quan thi hành án không thể xử lý hồ sơ thi hành án. Cũng theo ông Lực, năm 2012 ngành thi hành án dân sự thụ lý tổng cộng 76.566 vụ việc, trong đó hơn 44.700 vụ mới, số vụ còn lại tồn từ các năm trước chuyển qua. Kết quả thi hành án về tiền đã thu xong 3.493 tỉ đồng (đạt tỉ lệ 76% so với số vụ có điều kiện thi hành).

Trả lời các kiến nghị trên, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết sẽ tổng hợp các vướng mắc trong việc giải quyết hồ sơ hộ tịch, thi hành án để ban hành hướng dẫn, kiến nghị việc sửa đổi văn bản pháp luật cho phù hợp. Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng lưu ý cơ quan tư pháp TP và quận huyện tập trung công tác tham mưu, thẩm định văn bản pháp luật của các sở ngành trước khi ban hành để tránh tình trạng văn bản ban hành không đúng thẩm quyền, chức năng.

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên