17/04/2012 08:20 GMT+7

Khiếu nại nhà bên cạnh gây tiếng ồn

NGUYỄN THỊ THU THỦY
NGUYỄN THỊ THU THỦY

TT - Nhà kế bên nhà tôi mới xây dựng không phép. Đất dài 12m nhưng họ chỉ xây 6m tường phía sau, phía trước thì dùng chung tường nhà tôi, họ xây tạm vậy để cho tổ hợp may gia công thuê. Vì dùng chung tường nên máy may công nghiệp nhà bên cạnh gây tiếng ồn rất lớn. Vậy tôi có khiếu nại được không và gửi khiếu nại đến đâu?

Trả lời:

Về tiếng ồn: trước khi khiếu nại, chị nên gặp tổ hợp may và chủ nhà bên cạnh để hỏi xem tiếng ồn có nằm trong tiêu chuẩn môi trường pháp luật cho phép hay không; nếu tiếng ồn vượt quá chuẩn cho phép thì chị thỏa thuận, đề nghị họ hạn chế, giảm thiểu tiếng ồn để không ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của gia đình chị.

Nếu các bên không tự giải quyết được thì theo khoản 2, 3 điều 122, điểm d, đ khoản 1 điều 126, điều 128 Luật bảo vệ môi trường năm 2005, chị gửi đơn khiếu nại đến UBND xã, phường hoặc thị trấn (gọi tắt là cấp xã) hoặc UBND quận, huyện, thị xã hoặc thành phố thuộc tỉnh (gọi tắt là cấp huyện) để yêu cầu kiểm tra, thanh tra việc gây tiếng ồn.

Trường hợp tiếng ồn vượt quá tiêu chuẩn cho phép, chị có quyền khiếu nại, tố cáo đến UBND cấp xã hoặc UBND cấp huyện (tùy theo đối tượng vi phạm là hộ gia đình, cá nhân hay cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ quy mô nhỏ) để yêu cầu xử lý, chấm dứt tình trạng này hoặc khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền.

Về việc người láng giềng sử dụng chung tường nhà chị: Nếu đó là tường riêng của nhà chị thì chị có quyền yêu cầu người láng giềng không tiếp tục sử dụng làm tường chung. Nếu người hàng xóm không đồng ý, chị có quyền khởi kiện đến tòa án, khiếu nại đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người đó chấm dứt hành vi vi phạm và yêu cầu bồi thường thiệt hại (điều 164, khoản 1 và 2 điều 169, điều 255, 259, 260 Bộ luật dân sự năm 2005). Còn việc người láng giềng xây dựng nhà không phép thì chị có quyền gửi đơn khiếu nại đến UBND cấp huyện để yêu cầu xử lý, chấm dứt hành vi này (khoản 2 điều 10, khoản 1 điều 62, khoản 6 điều 67, điều 117, điều 118 Luật xây dựng).

NGUYỄN THỊ THU THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên