14/07/2015 09:00 GMT+7

Khi tuồng đi tìm khán giả

 TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TT - Tối 12-7, tại khu vực bờ đông cầu sông Hàn (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh biểu diễn nghệ thuật tuồng tại sân khấu ngoài trời.

Diễn viên Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh giới thiệu các mặt nạ tuồng với du khách - Ảnh: Trường Trung
Diễn viên Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh giới thiệu các mặt nạ tuồng với du khách - Ảnh: Trường Trung

Ngay trong đêm đầu tiên “đi tìm khán giả”, đã có rất đông người dân và du khách thưởng thức bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

Đúng 19g30 tiếng trống khai và màn “giáo tuồng” (nghi thức bắt đầu đêm biểu diễn tuồng) mới bắt đầu, nhưng từ trước đó hơn 200 ghế ngồi được ban tổ chức sắp xếp đã kín chỗ.

Hai bên sân khấu chính là nơi trang trí mặt nạ tuồng và chụp ảnh lưu niệm cho thuê phục trang, tổ chức chụp ảnh cũng đông đúc người xem vây quanh.

Ngồi xem trọn vẹn đêm biểu diễn, anh Huỳnh Bá Ban, một du khách đến từ phía Bắc, chia sẻ anh có biết tuồng nhưng chưa bao giờ được xem “bằng xương bằng thịt”. Anh Ban nói thỉnh thoảng lướt qua truyền hình anh có thấy tuồng, nhưng thật sự chưa bao giờ chú tâm lắng nghe như ở đây.

“Tôi nghĩ đưa được tuồng xuống biểu diễn trên phố sẽ tạo ra món ăn lạ cho du khách. Tôi đi Hội An có nghe bài chòi, cảm nhận chung là cả khách Tây lẫn khách ta đều rất hứng thú. Bài chòi là món ăn riêng của Hội An thì tuồng cũng có thể là món ăn của Đà Nẵng” - anh Ban nói.

NSƯT Trần Ngọc Tuấn - giám đốc Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh - cho biết trước mắt chương trình biểu diễn tại đường phố sẽ diễn ra liên tục trong ba tháng vào các tối chủ nhật để phục vụ miễn phí người dân và du khách.

Khi được hỏi có phải sân khấu trong nhà đang “ế” người xem nên phải biểu diễn trên phố, ông Tuấn đã không ngần ngại chia sẻ sự khó khăn chung của các thể loại nghệ thuật truyền thống.

Đó là phương thức tiếp cận khán giả và sự cạnh tranh khốc liệt của các loại hình giải trí khiến tuồng đang có xu hướng mai một.

“Chúng tôi đưa tuồng xuống phố trước tiên xem như là một thử nghiệm về cách tiếp cận mới với khán giả. Thật ra lâu nay chưa hẳn là tuồng đã mất đi các đối tượng khán giả mà nhiều khi cách tiếp cận mình còn khô khan quá, cộng thêm vì bức bách đời sống mà nhiều khán giả yêu thích quay lưng lại với việc mua vé vào xem” - ông Tuấn nói.

“Trong giai đoạn thử nghiệm chúng tôi chưa dám nói đến việc mang lại những giá trị cao sang của nghệ thuật tuồng đến với đông đảo các đối tượng quần chúng, mà chỉ mong sẽ tạo được thói quen, lôi kéo họ để nghệ thuật thấm vào một cách tự nhiên.

Sau đó sẽ tạo ra một không gian mới, một hoạt động phụ trợ cho thành phố thu hút khách du lịch” - ông Tuấn nói thêm.

Trong thời gian đầu, chương trình biểu diễn sẽ nhận kinh phí hỗ trợ từ thành phố cộng thêm các nguồn thu từ việc cho thuê trang phục chụp ảnh, hóa trang cho khách...

TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên