21/01/2016 08:28 GMT+7

Khi Taliban tấn công, thầy tôi bắn lại và ngã xuống

HIẾU TRUNG (hieutrung@tuoitre.com.vn)
HIẾU TRUNG (hieutrung@tuoitre.com.vn)

TT - Hôm 20-1, làn sóng tấn công khủng bố đẫm máu lại tiếp diễn. Lợi dụng sương mù dày đặc, các tay súng Taliban âm thầm xâm nhập một trường đại học ở tây bắc Pakistan, mở cuộc thảm sát.

Binh sĩ Pakistan tập trung bên ngoài Trường ĐH Bacha Khan chuẩn bị diệt khủng bố - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Pakistan tập trung bên ngoài Trường ĐH Bacha Khan chuẩn bị diệt khủng bố - Ảnh: Reuters

Theo AFP, vụ tấn công xảy ra tại Trường ĐH Bacha Khan ở thị trấn Charsadda, cách TP Peshawar khoảng 50km. Cảnh sát mô tả các tay súng cực đoan lợi dụng sương mù dày đặc đã trèo tường đột nhập trường, rồi xông vào các lớp học và ký túc xá xả súng bừa bãi. Ngay sau đó, cảnh sát và binh sĩ quân đội Pakistan lao vào trường và một cuộc đọ súng dữ dội nổ ra.

Các nhân chứng mô tả có hai tiếng nổ cực lớn vang lên từ trong khuôn viên nhà trường. Sau vài giờ giao tranh, quân đội Pakistan thông báo đã tiêu diệt bốn tay súng. Từ một địa điểm bí mật, thủ lĩnh Taliban ở Pakistan là Umar Masoor lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công. Hắn tuyên bố đây là đòn báo thù chiến dịch trấn áp của quân đội tại miền tây bắc Pakistan.

Giảng viên chống trả

Reuters dẫn lời một người phát ngôn lực lượng cứu hộ Charsadda cho biết trong số những người thiệt mạng có nhiều sinh viên, bảo vệ, cảnh sát và ít nhất một giáo sư. Ngoài ra còn có 51 người khác bị thương. Phần lớn sinh viên thiệt mạng đều bị bắn chết trong ký túc xá dành cho nam giới. Khi cảnh sát và biệt kích Pakistan xuất hiện thì đã có nhiều người thiệt mạng. Nhiều sinh viên và giảng viên lẩn trốn trong nhà vệ sinh thoát chết.

Dù tiếng súng đã lắng xuống, cảnh sát và binh sĩ Pakistan vẫn lùng sục toàn bộ khuôn viên nhà trường để đề phòng các phần tử khủng bố tẩu thoát. Nhà chức trách bày tỏ lo ngại số thương vong sẽ gia tăng. ĐH Bacha Khan có khoảng 6.000 sinh viên. Khi vụ tấn công xảy ra, nhà trường còn đang đón 600 khách tới tham dự một buổi biểu diễn thi ca.

“Phần lớn sinh viên và giảng viên đều đang ở trong lớp khi tiếng súng vang lên” - giảng viên Shabir Khan kể.

Một sinh viên mô tả: “Chúng tôi đang học thì nghe thấy tiếng súng. Tôi thấy ba tên khủng bố miệng hô vang “Allah vĩ đại” rồi lao lên cầu thang về phía khoa của tôi. Một sinh viên hoảng sợ nhảy ra khỏi cửa sổ lớp học. Cậu ấy không tỉnh dậy”.

Sinh viên Zahoor Ahmed kể giảng viên Syed Hamid Hussain dạy môn hóa học đã cầm súng bắn trả bọn khủng bố. “Ban đầu ông ấy nói chúng tôi đừng rời tòa nhà vội. Rồi ông ấy rút súng lục ra và bắn vào hai tên khủng bố đang lao tới. Chúng bắn trả và một viên đạn trúng vào thầy. Thầy ngã gục xuống. Tôi chạy vào bên trong và trốn thoát” - Ahmed đau đớn mô tả.

Sau đó, Tổng thống Pakistan Mamnoon Hussain xác nhận giảng viên Hamid Hussain đã qua đời.

Bạo lực leo thang

Từ thủ đô Islamabad, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif bày tỏ sự đau buồn và lên án đây là cuộc tấn công hèn hạ. Ông cho rằng những kẻ sát hại sinh viên và người vô tội “không có niềm tin vào đạo Hồi”. Ông Sharif thề sẽ quét sạch bóng ma khủng bố trên toàn bộ lãnh thổ Pakistan. “Những người đã chết sẽ không hi sinh vô ích” - ông Sharif nhấn mạnh.

Trong nhiều năm qua, Taliban liên tục tấn công gây đổ máu ở Pakistan. Vụ bắn giết ở Trường ĐH Bacha Khan gợi nhớ lại cuộc thảm sát do sáu tay súng Taliban thực hiện tại một trường học quân đội ở Peshawar hồi tháng 12-2014 khiến 150 người thiệt mạng. Phần lớn nạn nhân là trẻ em.

Đó là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất tại Pakistan từ trước đến nay. Sau đó, chính quyền Pakistan mới quyết liệt mở chiến dịch trấn áp phiến quân cực đoan dọc biên giới với Afghanistan. Chính quyền xác định chiến dịch này đã giúp giảm các cuộc tấn công bạo lực cực đoan.

Dù vậy, trong vài ngày qua, các lực lượng phiến quân cực đoan liên tục tấn công tại khu vực tây bắc Pakistan, trong đó có cuộc thảm sát ở một trạm kiểm soát tại vùng Khyber Agency gần biên giới Afghanistan khiến 10 người thiệt mạng và 36 người khác bị thương. Hôm 19-1, một vụ đánh bom liều chết ở ngoại ô TP Peshawar cũng cướp đi sinh mạng 10 người.

Ông Fazal Raheem Marwat, hiệu phó ĐH Bacha Khan, cho biết trước nguy cơ bạo lực, nhà trường đã thắt chặt an ninh. Tuy nhiên bọn khủng bố vẫn tận dụng sơ hở và thực hiện cuộc tắm máu.

HIẾU TRUNG (hieutrung@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên