09/07/2014 11:13 GMT+7

Khi sinh viên làm diễn giả

Q.LINH
Q.LINH

TT - Năm diễn giả sinh viên tại diễn đàn mở ở Trường ĐH Luật TP.HCM hôm 7-7 bàn về những vấn đề pháp lý trong việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên biển Đông đã làm tròn vai của mình.

Khi SV làm “diễn giả” Cùng sinh viên "mở cửa tương lai" Học kỹ năng mềm ở đâu giá... sinh viên?

lLsGbt7o.jpgPhóng to
Các bạn sinh viên ĐH Luật TP.HCM cùng nhắn tin ủng hộ chương trình “Chung sức vì biển đảo quê hương” - Ảnh: Q.L.

Một Lê Hoàng Nam mạch lạc chỉ ra những vi phạm của Trung Quốc theo quy định của Công ước Luật biển 1982, những nguyên tắc trong Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Một Lâm Trọng Kha bàn về vi phạm dưới góc nhìn của pháp luật biển Việt Nam hay Nguyễn Đào Phương Thúy đề cập vai trò của ASEAN trong câu chuyện giải quyết tranh chấp trên biển Đông. Ngắn gọn như bài viết của Trần Ngọc Linh Tâm cũng giúp người nghe hình dung phần nào các biện pháp có thể áp dụng để giải quyết tranh chấp. Hay nhẹ nhàng như tham luận của Nguyễn Đức Nguyên Vỵ khi đi từ góc nhìn và hành động cần phải có của một sinh viên trước sự kiện nóng ấy cũng nhận được rất nhiều sự đồng thuận của bạn bè.

Có thể lần đầu tiên các bạn làm diễn giả trước bạn bè mình nhưng những kiến thức và bản lĩnh để trao đổi trước các câu hỏi của bạn bè thì không phải chuyện tự nhiên mà có, nhưng là kết quả của cả quá trình tìm tòi tư liệu, chuẩn bị và nắm chắc kiến thức mới có thể ung dung tự tại đối thoại như thế. Cũng có những câu hỏi hóc búa mà để có thể trả lời sẽ cần tới tầm quốc gia. Nhưng từ góc nhìn của những sinh viên chuyên ngành luật năm thứ ba, thứ tư, phần chia sẻ của các bạn là hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Kiến thức của các diễn giả sinh viên được TS Ngô Hữu Phước (khoa luật quốc tế ĐH Luật TP.HCM) - cố vấn diễn đàn - cho rằng “lập luận chắc chắn và chấp nhận được với tư duy, góc nhìn của một sinh viên”. Nói như phó chủ tịch Hội Sinh viên ĐH Luật TP.HCM Huỳnh Vũ Duy là mỗi người dân Việt Nam đều cần biết về diễn biến câu chuyện biển Đông, song mỗi sinh viên luật còn phải có trách nhiệm tuyên truyền để không chỉ nhân dân mà còn giúp bạn bè quốc tế hiểu rõ vấn đề chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam trên biển Đông, với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trong tổng thể lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Và hành động thiết thực ngay tại diễn đàn chính là mỗi bạn đã cầm điện thoại, soạn tin nhắn BD gửi về tổng đài 1409 để cùng mọi người ủng hộ chương trình “Chung sức vì biển đảo quê hương”. Các bạn còn tham gia ký tên “Triệu trái tim, triệu chữ ký” do Hội LHTN VN TP.HCM phát động ngay khi vừa xem xong các hình ảnh của triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”. Tin rằng diễn đàn từ ý tưởng của Đoàn thanh niên và Hội Sinh viên trường hôm ấy đã tạo sự kết nối và khơi gợi trong suy nghĩ mỗi sinh viên luật về trách nhiệm của mình với đất nước.

Q.LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên