21/01/2017 07:00 GMT+7

Khi ông Guardiola sợ hãi

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Sức ép đang đặt nặng lên vai thầy trò HLV Pep Guardiola khi tiếp Tottenham trên sân nhà Etihad ở vòng 22 Giải ngoại hạng Anh (Premier League) diễn ra lúc 0h30 ngày 22-1 (THTT trên kênh K+1, BĐTV, SCTV17).

Sterling liệu có lấy lại phong độ giúp ông Guardiola vượt qua khó khăn? Ảnh: Reuters

Tròn 10 năm sự nghiệp huấn luyện, ông Guardiola luôn được xem như một HLV may mắn nhất thế giới. Nói vậy bởi từ Barca cho đến Bayern Munich (B.M), HLV Guardiola luôn sở hữu trong tay một đội ngũ hùng mạnh đến mức “không cần HLV cũng có thể thắng” - như nhận định của nhiều người. Nhưng điều may mắn nhất của HLV Guardiola có lẽ là việc ông chưa từng đối mặt với sức ép sa thải.

Thật vậy, dù ở Barca hay B.M, ông Guardiola luôn là người chủ động nói lời chia tay. Ông rời khỏi Barca vào thời điểm mọi người hâm mộ nơi đây vẫn còn xem ông như thánh. Còn ở B.M, nếu chờ đến hết mùa 2015-2016, ông Guardiola có lẽ sẽ bị sa thải thật khi không thể đưa “hùm xám” vào chung kết Champions League. Nhưng rồi vị HLV người Tây Ban Nha này vẫn “nhanh hơn một bước” khi chủ động ký hợp đồng với Manchester City (M.C) dù vẫn đang còn tại vị ở sân Allianz Arena.

Nhưng rồi, vận may và sự khôn khéo có lẽ không thể ủng hộ, bảo bọc cho ông Guardiola mãi được. Hơn bao giờ hết, trong suốt 10 năm cầm quân, ông Guardiola đang đứng trước nguy cơ bị sa thải rất rõ ràng. M.C dưới tay ông dường như còn tầm thường hơn cả thời HLV Manuel Pellegrini khi họ lần lượt bại trận trước những đối thủ mạnh nhất của Premier League gồm Tottenham, Liverpool, Chelsea và mới đây nhất là Everton - một thất bại kinh hoàng với bốn bàn thua trắng. Tệ hơn, M.C đã bị đẩy khỏi tốp 4 với 10 điểm kém hơn đội đầu bảng Chelsea.

Suốt tuần qua, ông Guardiola tìm mọi cách để giải tỏa sức ép cho các học trò. Ông chào đón Bradley Lowery - cậu bé CĐV mắc bệnh ung thư của CLB Sunderland - đến sân Etihad như một hành động đầy tính nhân văn, rồi cho các học trò nghỉ một buổi tập để... đi xem phim mừng sinh nhật ông hôm 18-1... Đó là phong cách thường thấy của Guardiola, vẫn thường bình thản trước những thách thức. Nhưng thật sự thách thức rạng sáng mai sẽ lớn hơn bao giờ hết, khi đối đầu với họ là một Tottenham hừng hực lửa. Đội bóng của HLV Mauricio Pochettino đang sở hữu chuỗi bảy trận thắng liên tục trên mọi đấu trường và “gà trống” cũng rất bản lĩnh trong những trận cầu lớn. Điều này thì M.C rõ hơn ai hết bởi chính Tottenham đã chấm dứt chuỗi sáu trận toàn thắng của họ hồi đầu mùa (Tottenham thắng M.C 2-0 ở vòng 7). Lối chơi chặt chẽ mà ông Pochettino xây dựng cho Tottenham chính là thứ mà “tiki-taka” của HLV Guardiola ngán ngại nhất.

Về mặt lực lượng, M.C vẫn chìm ngập trong khó khăn khi vắng cả ba tiền vệ trung tâm gồm Ilkay Gundogan và Fernando bị chấn thương cùng Fernandinho bị treo giò. Trung vệ đội trưởng Vincent Kompany cũng chưa hồi phục kịp để ra sân đá chính. Điều này khiến ông Guardiola buộc lòng phải tiếp tục sử dụng những cái tên đã chơi rất tệ trong trận thua thảm trước Everton như John Stones ở vị trí trung vệ và Pablo Zabaleta (sở trường hậu vệ cánh) ở vị trí tiền vệ trung tâm. Phía Tottenham cũng thiếu vắng hai trụ cột là Jan Vertonghen và Erik Lamela.

Lịch truyền hình bóng đá quốc tếNgàyGiờTrận đấuTrực tiếpVòng 22 Giải ngoại hạng Anh21-119h30Liverpool - Swansea CityK+122hBournemouth - WatfordK+NSCrystal Palace - EvertonK+PC, SCTV17Middlesbrough - West HamBĐTVStoke - Manchester UnitedK+1West Bromwich - SunderlandSCTV1522-10h30M.C - Tottenham HotspurK+1, BĐTV, SCTV17Vòng 21 Giải vô địch Ý22-10hChievoVerona - FiorentinaBTV52h45AC Milan - NapoliSCTV17Vòng 19 Giải vô địch Tây Ban Nha21-119hEspanyol- GranadaK+PC22h15Real Madrid - MalagaK+PM22-10h30Alaves - LeganesK+PM2h45Villarreal - ValenciaK+PMVòng 17 Giải vô địch Đức21-121h30Werder Bremen - Borussia DortmundTTTVWolfsburg - HamburgerBTV5

Chờ đợi Gabriel Jesus

Vắng nhiều ngôi sao nhưng bù lại, M.C cũng đón nhận một sự bổ sung rất đáng kể vào thời điểm này - ngôi sao trẻ sáng giá người Brazil Gabriel Jesus, tân binh vừa đến từ Palmeiras với giá 27 triệu bảng Anh.

Với 5 bàn thắng chỉ sau 6 trận chơi cho tuyển Brazil, tiền đạo 19 tuổi này là một trong những ngôi sao trẻ hứa hẹn nhất thế giới. Hãng tin AFP dẫn lời anh: “Tôi không thể cảm thấy sợ hãi vào lúc này, khi đứng trước một cơ hội thay đổi cuộc đời. Tôi biết mọi chuyện sẽ không dễ dàng gì, nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức”. Nhiều khả năng Jesus sẽ được tung vào sân từ băng ghế dự bị.

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên