16/03/2013 09:46 GMT+7

Khi người nô lệ da đen vùng dậy

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Cũng giống như với Inglourious basterds (Lũ con hoang khốn nạn), đạo diễn Quentin Tarantino đã xé một trang đẫm máu trong lịch sử Mỹ, nhào nặn nó qua lăng kính của riêng ông để tạo ra một tác phẩm độc đáo: Django unchained (Hành trình Django).<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Phần lớn các tác phẩm của Tarantino đều mang tính chất "nổi loạn", "quái", phá vỡ mọi quy tắc phổ biến của Hollywood. Bộ phim đề tài Thế chiến II Inglourious basterds là một ví dụ điển hình gần đây. Nhưng Django unchained - vừa đem về cho Tarantino giải Oscar và Quả cầu vàng kịch bản gốc - thậm chí còn thể hiện rõ hơn mọi phẩm chất và đặc điểm của quái kiệt điện ảnh này.

Django unchained là câu chuyện về anh chàng nô lệ da đen Django (Jamie Foxx) sống ở miền nam nước Mỹ trước thời kỳ nội chiến. Ðược King Schultz (Christopher Waltz) - bác sĩ kiêm kẻ săn tội phạm lấy tiền thưởng - giải phóng, Django trở thành tay súng và người săn tội phạm cừ khôi. Nhưng anh chỉ có một mục tiêu: tìm lại người vợ nô lệ Broomhilda đã bị bán đi. Cuộc tìm kiếm đưa Django và bác sĩ Schultz tới đồn điền khét tiếng Candyland, đối mặt với gã chủ tàn nhẫn Calvin Candie (Leonardo DiCaprio) và tên người hầu quỷ quyệt Stephen (Samuel L. Jackson).

Giống như với Inglourious basterds, lịch sử chỉ là cái khung để Tarantino tung hoành sáng tạo, lật đổ mọi quan niệm thông thường. Nhưng ông không ngần ngại lột trần sự tàn bạo khủng khiếp của chế độ nô lệ Mỹ trước nội chiến. Và hành trình tìm vợ của Django thực tế là cuộc nổi dậy và báo thù của một nô lệ da đen chống lại những kẻ thống trị da trắng.

Cũng như các tác phẩm khác của Tarantino, Django unchained đầy bạo lực nhưng cũng rất hài hước và không thiếu những đoạn thoại thông minh, sắc sảo, thể hiện rõ cá tính nhân vật. Tarantino luôn có biệt tài tạo ra tiếng cười ngay cả những tình huống căng thẳng nhất.

Trong thế giới hỗn loạn của Tarantino, nô lệ Django, bác sĩ Schultz, chủ đồn điền Candie và gã người hầu già Stephen là bốn trụ cột. Nam diễn viên từng đoạt giải Oscar Jamie Foxx hóa thân xuất sắc vào vai Django lầm lì, nhưng diễn xuất của nam diễn viên Áo Christopher Waltz, tài tử Leonardo DiCaprio và ngôi sao kỳ cựu Samuel L. Jackson mới thật sự là điểm xuất sắc nhất của bộ phim.

Christopher Waltz vào vai bác sĩ Schultz với vẻ tưng tửng và sắc bén đến mức tàn bạo không khác vai đại tá Ðức quốc xã Hans Landa trong Inglourious basterds (từng đem về cho ông tượng vàng Oscar), nhưng cũng đầy sự cảm thông và tấm lòng ấm áp. Còn tài tử điển trai Leonardo DiCapiro, trong một lần hiếm hoi vào vai phản diện, đã biến nhân vật Candie của mình thành kẻ lịch thiệp, quý phái nhưng cực kỳ tàn bạo, độc địa.

Là một phim của Tarantino với đề tài báo thù nên Django unchained rất đẫm máu, đôi lúc đến mức khó xem, chẳng hề kém gì Kill Bill (Tiêu diệt Bill). Tuy nhiên, nếu vượt qua được những hỗn loạn, máu đổ thịt rơi đó, những gì người xem sẽ thấy trong Django unchained là sự phê phán gay gắt chế độ phân biệt chủng tộc ở Mỹ, sự thông cảm đối với những người cùng khổ và một câu chuyện đẹp về tình bạn sâu sắc giữa những người đàn ông.

Phim công chiếu tại VN từ ngày 15-3.

c9QTWRGp.jpgPhóng to
Nam diễn viên Áo Christopher Waltz (trái, vai bác sĩ Schultz) và ngôi sao da màu Jamie Foxx (vai Django) trong phim - Ảnh: IMDB
HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên