29/03/2015 03:46 GMT+7

Khi người Đức tổn thương

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Gặp chủ nhà Gruzia ở lượt trận thứ 5 bảng D vòng loại Euro 2016 diễn ra lúc 23g ngày 29-3 (giờ VN) sẽ là cơ hội để tuyển Đức gỡ gạc thể diện sau trận hòa 2-2 mất mặt trước Úc cách đây ba ngày.

Danh hiệu đương kim vô địch châu Á của tuyển Úc không đủ để xóa nhòa khoảng cách mênh mông về lực lượng giữa họ và tuyển Đức hùng mạnh. Những ai từng theo dõi hành trình vô địch châu Á của tuyển Úc hồi đầu năm nay có thể hiểu được vì sao họ có thể vượt qua những Hàn Quốc, Trung Quốc... để đăng quang Giải vô địch châu Á, dù lực lượng hiện tại của họ đang bị xem là kém nhất trong cả thập niên trở lại đây. Kỹ thuật, trình độ không hề hơn các đối thủ châu Á nhưng  Úc vẫn vô địch nhờ đúng lợi thế duy nhất: thể hình cao to và khả năng không chiến mạnh mẽ.

Nhưng nếu đem thứ vũ khí đó ra thách thức “xe tăng” Đức thì quả là chuyện nực cười, đặc biệt là khi phải làm khách trên sân của đối thủ. Vậy mà trước những nhà vô địch thế giới, các cầu thủ Úc cao to, vụng về đã làm nên bất ngờ cũng chỉ bằng đúng một bài tấn công: tạt cánh - đánh đầu. Ngoài bàn cân bằng tỉ số 1-1 bằng cú đánh đầu của James Troisi, nếu may mắn hơn Úc đã có thể ghi thêm hai bàn ở trận đấu đó bằng những tình huống không chiến tương tự.

Dù đã để nhiều trụ cột ngồi dự bị trong trận đấu đó (thủ thành Manuel Neuer, các tiền vệ Bastian Schweinsteiger, Toni Kroos...) nhưng việc bị một đối thủ yếu hơn hẳn cầm chân theo lối đá bóng đơn giản như vậy đủ khiến thầy trò HLV Joachim Loew phải mất mặt. Hệ thống phòng thủ với ba trung vệ trong sơ đồ 3-5-2 mới mẻ mà trưởng đoàn Oliver Bierhoff ca ngợi là “có thể triệt tiêu các pha tấn công của đối thủ cực nhanh” ngày hôm ấy đã bị các cầu thủ Úc biến thành trò hề khi họ liên tục “oanh kích” khung thành của thủ thành Robert Zieler.

Điều này gợi nhớ đến quyết định để Philipp Lahm đá tiền vệ trung tâm của ông Loew hồi World Cup 2014. Sau vài trận đấu đầu tiên và bị chỉ trích dữ dội, ông Loew đã phải rút lại “phát minh” của mình (thật ra là do HLV Pep Guardiola thực hiện trước nhất ở Bayern Munich) và trả Lahm trở về vị trí hậu vệ phải quen thuộc.

Thời điểm đó, quá trình thử nghiệm “Lahm đá tiền vệ” của ông Loew kéo dài từ giai đoạn vòng bảng đến hết vòng 16 đội, thời điểm Đức chỉ toàn gặp những đối thủ dưới cơ. Đến khi bước vào những trận đánh lớn thật sự như gặp Pháp ở vòng tứ kết, ông Loew cũng đành phải chiều lòng dư luận.

Đó là một kinh nghiệm cho thấy những “phát minh” khó hiểu thường chỉ nên để vào các trận đấu kém quan trọng. Trước Úc, Đức đã phải trả giá vì điểm yếu từ hai bên cánh của sơ đồ 3-5-2 xa lạ và trận đấu với Gruzia sắp tới họ sẽ không được phép sẩy chân. Cuộc đua ở bảng D đang đi vào giai đoạn căng thẳng khi tuyển Đức mới giành được 7 điểm sau 4 trận, bị Ba Lan (10 điểm) vượt mặt và phải kèn cựa quyết liệt với hai đội bóng bằng điểm khác là Ireland và Scotland.

Tình thế này dù Gruzia chỉ là một đối thủ không quá khó chịu, nhưng khiến tuyển Đức sẽ phải hành quân đến sân khách trong trận đấu tối nay với sự nghiêm túc tối đa. Một khó khăn không nhỏ cho họ là trung vệ Holger Badstuber đã tái phát chấn thương, còn tiền vệ Karim Bellarabi cũng vắng mặt vì cảm cúm.

Cơ hội giành ngôi đầu của Bồ Đào Nha

Tiếp Serbia trên sân nhà trong trận đấu diễn ra lúc 1g45 rạng sáng 30-3 (THTT trên kênh HTV9 và HTV Thể thao) là cơ hội để Bồ Đào Nha giành lại ngôi đầu bảng I từ tay Đan Mạch. Sau ba trận, Bồ Đào Nha đang đứng ở vị trí thứ hai với 6 điểm, kém 1 điểm so với Đan Mạch (nhưng đã đá bốn trận).

Thắng nhưng HLV Del Bosque vẫn thất vọng

Chiến thắng 1-0 trước Ukraine ở lượt đấu thứ 5 bảng C vòng loại Euro 2016 (diễn ra rạng sáng 28-3 giờ VN) không đủ khiến HLV Vicente Del Bosque của tuyển Tây Ban Nha hài lòng với học trò của mình.

Ngoài bàn thắng do công của Alvaro Morata ghi được vào phút 28, các cầu thủ Tây Ban Nha dù cầm bóng nhiều (đến 70%) nhưng vẫn không tạo ra được nhiều tình huống sóng gió thật sự lên khung thành của Ukraine. Trang Goal.com dẫn lời ông Del Bosque sau trận đấu: “Chúng tôi chơi tốt trong hiệp một nhưng lại không hiện thực hóa được những cơ hội của mình. Còn trong hiệp hai, chúng tôi đã đánh mất thế chủ động và để đối thủ kiểm soát thế trận, điều đó tạo ra một cảm giác thật khó chịu. Tôi cần phải thực hiện vài thay đổi trong đội hình ở trận gặp Hà Lan sắp tới vì có một số cầu thủ cần nghỉ ngơi”.

Vui vẻ hơn ông Del Bosque là HLV Roy Hodgson khi tuyển Anh đại thắng Lithuania 4-0. Thắng dễ trên sân nhà nhưng điều mà CĐV Anh mong đợi nhất lại đến vào cuối trận với bàn thắng của tiền đạo trẻ Harry Kane trong lần đầu tiên khoác áo tuyển Anh. Vào sân thay người ở phút 71, Kane lập tức ghi bàn chỉ 80 giây sau đó bằng một pha đánh đầu chuẩn xác từ đường kiến tạo của Raheem Sterling.

H.Đ

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên