25/07/2013 02:49 GMT+7

Khát nước sạch cạnh trạm bơm tăng áp

HỒNG NHẬT
HỒNG NHẬT

TT - Đấy là tình cảnh của người dân Hào Vỏ, xã Long Hòa, Huyện Cần Giờ, TP.HCM. Sống ngay phía sau trạm bơm tăng áp số 3 có công suất 21.500 m3/ngày của Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ (cự ly chưa đầy 100m) mà những hộ dân ở đây vẫn phải mua nước sạch với giá “trên trời”.

Khi Công ty Cấp nước Sài Gòn xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho huyện Cần Giờ và đặc biệt là trạm bơm tăng áp số 3 được xây gần nhà mình, người dân nơi đây vô cùng mừng rỡ vì nghĩ sẽ thoát cảnh sống chung với nước mặn nhiều năm nay. Tuy nhiên, khi nghe người hàng xóm là chủ trại tôm cách đó khoảng 500m đăng ký lắp đặt hệ thống đồng hồ nước và đường ống phải tốn đến 50 triệu đồng thì mọi người đều ngã ngửa, và sau đó là mất hết hi vọng. Bởi lẽ họ chủ yếu làm nghề mò cua bắt ốc, thu nhập mỗi ngày vài ba chục nghìn đồng mà bữa có bữa không.

Cũng may, ngay bên hông trạm bơm tăng áp số 3 có một xí nghiệp chế biến thủy sản. Người dân hùn hạp mua ống nhựa và xin được kéo nước về dùng. Nhưng giá nước cũng cao ngất: 40.000 đồng/m3. Với giá này, dù đã tiết kiệm đến mức tối đa, chi phí của mỗi hộ cho tiền nước cũng đã chiếm đến 10% thu nhập của một gia đình hai lao động chính. Bởi thế, nước ngọt ở đây chủ yếu dành cho ăn uống, các sinh hoạt khác dùng hết sức dè sẻn.

Nhà anh Bé Hai làm một cái bể chứa nước dã chiến bằng bạt nhựa che đậy cẩn thận. Chứa nước mà giữ gìn như chứa gạo. Cháu Lê Hoàng Nhã, con anh Bé Hai, giở bạt nhựa cho chúng tôi xem và nói “Phải che kỹ chứ không thì uổng lắm chú ơi”. Và cháu nói về cách tắm của mình: “Tụi con tắm nước mặn xong rồi lên xối sơ qua nước ngọt”.

Giá cao như vậy, nhưng xí nghiệp chế biến thủy sản nói trên cũng đã ngưng hoạt động gần hai năm nay, chỉ còn lại một bảo vệ trông coi tài sản. Tương lai họ cũng đóng cửa hẳn. Nguồn nước ngọt ở đây có lẽ sẽ bị cắt trong nay mai.

Một người dân ở đây bày tỏ: “Chỉ mong sao được câu nước, câu điện giá nhà nước là đỡ khổ lắm rồi”. Giải pháp thật ra rất đơn giản, như cách mô tả của người dân: “Chỉ cần người ta (Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ) trổ cho một cái đồng hồ rồi tụi tui tự kéo ống nhựa dẫn về là được thôi. Cực sao cũng được, miễn được dùng với mức giá của Nhà nước là được”.

Đang triển khai lắp đồng hồ nước

Theo ông Nguyễn Văn Toàn Châu, giám đốc Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ, hiện xí nghiệp đang triển khai lắp đặt mạng lưới đồng hồ nước ở nhiều khu vực trong địa bàn huyện Cần Giờ để người dân có nước máy sử dụng.

Các hộ dân tại Hào Vỏ, xã Long Hòa cần nhanh chóng gửi đơn yêu cầu lên UBND huyện Cần Giờ để huyện tiến hành khảo sát, thống kê số hộ dân cần lắp đặt. Khi nhận được yêu cầu của UBND huyện, xí nghiệp sẽ khảo sát vị trí, đồng thời cân đối vốn để lên kế hoạch đầu tư.

Theo ông Châu, tính từ lúc nhận được yêu cầu, trong vòng hơn một tháng xí nghiệp sẽ triển khai lắp đồng hồ cho người dân.

ĐỨC PHÚ

HỒNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên