11/02/2009 20:28 GMT+7

Khánh Hòa: vẹm xanh chết hàng loạt trên đầm Nha Phu

UYÊN HOÀNG HẠC
UYÊN HOÀNG HẠC

TTO - Chúng tôi đến thôn Tân Đảo, xã Ninh Ích, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa (cách thành phố Nha Trang chừng 10km) đã cảm nhận được cái lạnh lẽo “tử khí" từ xác chết của loài vẹm xanh tỏa ra ngay từ đầu của con hẻm dẫn vào làng.

h846ZRcW.jpgPhóng to
Xác vẹm chất cao qua luôn cả đầu người

Mùi hôi thối càng nồng nặc khi bãi xác vẹm hiện dần ra trước mắt và hai bên đường ruồi xanh đậu kín...

Tại đây xác vẹm được người dân chất đống cao ngất ngưởng vượt quá đầu người. Trên bãi đất trống vốn dùng làm nơi tập kết vẹm xanh để bán cho các thương lái hôm nay bỗng trở nên ảm đạm, không nhộn nhịp như xưa mà chỉ lác đác vài người.

RjiRXnKc.jpgPhóng to
Đầm Nha Phu giờ đây ảm đạm bao phủ

Hiện trong vực Đầm Nha Phu thuộc xã Ninh Ích có khoảng 200 hộ dân sống bằng nghề nuôi vẹm xanh với bình quân là 3.000 cọc, với giá thành đầu tư ban đầu một trụ có vẹm giống là 25.000 đồng/cọc.

Đợt vẹm chết lần này toàn bộ các hộ nuôi đều mất trắng và vẹm chết bắt đầu bùng phát từ hôm 27 tết đến nay và vẹm cứ chết từ trên ngọn xuống dần phía gốc cọc.

Được biết, vẹm xanh là giống nuôi rất thích nghi với mọi điều kiện sống, được các cơ quan đầu nghành thủy sản khuyến khích người dân tại đây nuôi để tái tạo môi trường vốn bị thoái hóa do trước đây nạn nuôi tôm tràn lan gây ra. Nhưng việc vẹm xanh đang chết trên diện rộng là câu hỏi lớn cần được các ngành chức năng nghiêm túc trả lời thỏa đáng là nguyên nhân do đâu!

1UvLXz99.jpgPhóng to
Bãi tập kết vẹm lác đác vài bóng phụ nữ chờ lựa vẹm
4MlJwgdp.jpg
Cọc nuôi vẹm nhổ bỏ chất đống ngay bờ
vaaPZeL9.jpg
Lựa vẹm từ xuồng và rửa sạch bùn
1RcELdOo.jpg
Một buổi sáng lựa được vài rổ vẹm tốt
UYÊN HOÀNG HẠC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên