02/01/2014 08:44 GMT+7

Khách không muốn mua vé xe ủy thác

M.TRƯỜNG - Q.KHẢI
M.TRƯỜNG - Q.KHẢI

TT - Sáng 1-1, bến xe miền Đông (TP.HCM) bắt đầu bán vé xe ủy thác (các đơn vị vận tải ủy thác bến xe bán vé) về các tỉnh miền Trung và miền Bắc từ 25 đến 28 tháng chạp. Lượng hành khách mua vé ủy thác không nhiều như những năm trước đây.

mC2jYh7c.jpgPhóng to
Hành khách hỏi mua vé của đơn vị vận tải Sao Vàng - Ảnh: Quang Khải

Trong khi đó, tại một số quầy vé của các doanh nghiệp tự tổ chức bán vé, lượng hành khách tập trung đông hơn. Nhiều quầy vé trưng biển thông báo hết vé.

Kẹt quá mới mua vé của bến

Lúc 7g30 ngày 1-1, các quầy vé ủy thác tại bến xe miền Đông bắt đầu mở cửa bán vé tết về các nơi như Hà Tĩnh, Huế, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Quy Nhơn. Tại quầy số 15, trong 30 phút đầu nhân viên ở đây chỉ tiếp nhận hai khách đến hỏi thông tin, trong đó chỉ có một người mua vé. Một quầy vé gần đó cũng cho biết trong vòng hai giờ chỉ bán được sáu vé. Tại nhiều quầy bán vé ủy thác khác cũng chỉ từng nhóm nhỏ 2-3 người ghé hỏi rồi đi. Ông Nguyễn Anh Hiệp (quê Quảng Trị) cho biết trước đó ông đã đặt vé xe tết của một hãng xe thương hiệu qua điện thoại nhưng đến ngày nhận vé ông bận việc, không mua được vé nên giờ ông phải mua vé xe ủy thác. “Vé xe của bến bán rẻ hơn vài chục ngàn đồng so với vé xe thương hiệu nhưng tôi vẫn thích đi xe của các hãng xe thương hiệu hơn. Kẹt quá tôi mới mua vé xe của bến bán ủy thác vì chất lượng phục vụ cũng chưa biết có đảm bảo hay không?” - ông Hiệp nói.

Theo ông Thượng Thanh Hải - phó giám đốc bến xe miền Đông, tại bến xe có 215 đơn vị vận tải phục vụ tết, trong đó 100 đơn vị tự tổ chức bán vé tết trước và 115 đơn vị ủy thác cho bến xe bán vé (từ ngày 1-1-2014). Trong 100 đơn vị được phép tự tổ chức bán vé tại bến xe, đến ngày 22-12-2013 đã có hơn 26 đơn vị bán vé tết trước với hơn 50.000 vé được bán ra. Vé bán của các đơn vị này chủ yếu là các tuyến có lượng hành khách đi nhiều như Quảng Ngãi, Huế, Gia Lai... nên nhiều người lo mua vé từ trước. Một đặc điểm nữa khiến hành khách thường chọn mua vé của các đơn vị tự bán vé vì đa số là xe chất lượng, cung cách phục vụ và chính sách thu hút khách tốt.

Sáng cùng ngày, tại quầy vé của đơn vị vận tải Hà Linh (doanh nghiệp tự bán vé), lượng khách tập trung khá đông chờ mua vé tuyến TP.HCM - Nha Trang sau khi đã đặt chỗ từ những ngày trước đó. Chỉ trong buổi sáng, đơn vị này đã trưng bảng hết vé vào các ngày từ 24 đến 28 tháng chạp. Một số hãng xe thương hiệu khác dù đã treo bảng hết vé xe tết nhưng một số hành khách vẫn lưỡng lự chưa quyết định mua vé xe ủy thác vì họ vẫn đang chờ các hãng xe tăng cường xe và bán bổ sung vé...

UZMhq0Pl.jpgPhóng to
Hành khách xếp hàng gần hai giờ đợi mua vé xe về tết tuyến Sài Gòn - Phan Rang, nhưng Công ty TNHH Vip Thanh Vân lại đổi điểm bán vé gây bức xúc nhiều người tại đây - Ảnh: H.T.V.

Đổi điểm bán vé ra ngoài để phụ thu cao hơn?

Chiều 1-1, hàng chục hành khách tập trung tại quầy bán vé số 51 của Công ty TNHH Vip Thanh Vân bức xúc việc công ty này không bán vé như đã hẹn trước đó. Ông Lợi - một hành khách - nói trước đó ông liên hệ qua điện thoại với quầy vé và được nhân viên cho biết việc bán vé xe tết tại đây từ 15g30 ngày 1-1. Tuy nhiên khoảng 16g ông tới quầy vé đã thấy hàng chục người đang đứng chờ mà không thấy nhân viên bán vé đâu. Một số hành khách bức xúc gọi vào số điện thoại di động của công ty thì được trả lời việc bán vé không diễn ra ở bến xe mà chuyển qua địa điểm khác trên đường Lê Hồng Phong. “Chúng tôi phải tranh thủ thời gian ngày nghỉ để đến mua vé nhưng không ai bán vé cả. Nếu một số hành khách không liên hệ được với nhà xe, chúng tôi cũng chẳng biết địa điểm bán vé mới” - ông Hùng, một hành khách khác, bức xúc.

Nhiều người cho rằng việc công ty đổi địa điểm bán vé ra bên ngoài bến xe miền Đông có khả năng nhằm lấy mức phụ thu cao hơn quy định và đề nghị các cơ quan chức năng nên kiểm tra việc bán vé cũng như giá vé của công ty này. Trong vòng hơn 30 phút, chúng tôi sáu lần liên hệ vào số điện thoại nhà xe do hành khách cung cấp nhưng máy liên tục báo bận. Đại diện Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết hôm nay 2-1 sẽ kiểm tra việc niêm yết, bán vé của công ty này.

Theo ông Thượng Thanh Hải, lượng hành khách mua vé về quê ăn tết năm nay tương đương, thậm chí ít hơn so với mọi năm. Tình hình bán vé xe tết năm nay không sôi động như mọi năm nhưng cũng phát hiện một số trường hợp vi phạm quy định về tổ chức bán vé, mức phụ thu. Cụ thể, ngoài Hãng xe Chín Nghĩa (Quảng Ngãi) bị phát hiện có thời điểm mức phụ thu vượt 20% so với quy định, bị buộc hoàn tiền cho khách, bến xe phát hiện thêm một số hãng xe khác thu tiền vé cao hơn quy định, tổ chức bán vé chưa được sự phê duyệt của các cơ quan chức năng. “Tất cả trường hợp này đều được phát hiện sớm và chấn chỉnh kịp thời” - ông Hải cho biết.

Hiện có 215 đơn vị vận tải hoạt động tại bến xe miền Đông, trong đó có 100 đơn vị là các doanh nghiệp, hãng xe lớn có thương hiệu tự tổ chức bán vé xe tết bên trong bến (giá vé, mức phụ thu dịp tết được các cơ quan chức năng phê duyệt). Các đơn vị còn lại thường là doanh nghiệp nhỏ lẻ, đầu xe ít và không tổ chức tự bán vé mà ủy thác cho bến xe miền Đông bán vé. Theo nhận định của nhiều người, việc các đơn vị tự tổ chức bán vé thường là xe thương hiệu có chất lượng dịch vụ tốt và tổ chức bán vé tết rất sớm nên thường được hành khách “săn đón” mua vé.

Trong khi đó, hình thức bán vé xe ủy thác thực hiện muộn hơn (bắt đầu từ ngày 1-1-2014, cũng được các cơ quan chức năng phê duyệt giá vé, mức phụ thu dịp tết), chất lượng dịch vụ còn hạn chế nên khi hành khách không mua được vé xe thương hiệu mới quay sang chọn vé xe ủy thác. Tuy vậy theo ông Thượng Thanh Hải - phó giám đốc bến xe miền Đông, không hạn chế như số lượng vé xe thương hiệu, vé xe ủy thác muốn mua bao nhiêu cũng có. Bởi vì khi các xe này hết chỗ, bến xe sẽ huy động thêm xe buýt... để chuyên chở hành khách theo nhu cầu.

* Tin bài liên quan:

Sốt vé xe tết - Chính trịKhông được tăng quá 60% giá vé xe tếtTừ ngày 1-1-2014 bắt đầu bán vé xe tếtVé xe tết giảm 20% dành cho sinh viên miền Trung

M.TRƯỜNG - Q.KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên