26/06/2013 19:48 GMT+7

Kevin Rudd thay thế thủ tướng Úc Julia Gillard

TR.N.
TR.N.

TTO - Đảng Lao động cầm quyền ở Úc đã lật đổ đương kim thủ tướng Julia Gillard để chọn cựu lãnh đạo Kevin Rudd làm thủ tướng nước này trong cuộc bỏ phiếu nội bộ ngày 26-6.

Em9FUemP.jpgPhóng to
Ông Kevin Rudd và người ủng hộ Anthony Albanese sau khi có kết quả bỏ phiếu nội bộ của Đảng Lao động ở thủ đô Canberra ngày 26-6. Ảnh: AAP.

Ông Kevin Rudd, cựu Thủ tướng, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Úc giành được 57 phiếu trong khi bà Gillard chỉ được 45 phiếu trong cuộc bỏ phiếu của Đảng Lao động. Như vậy, ông Rudd quay trở lại chức Chủ tịch đảng Lao động lẫn ghế thủ tướng Úc sau ba năm kể từ khi chính bà Gillard lật đổ ông Rudd khỏi cương vị thủ tướng vào giữa năm 2010.

Cuộc thay đổi lãnh đạo của đảng Lao động diễn ra trong bối cảnh đảng này có tỉ lệ cực thấp trong các cuộc thăm dò trước thềm cuộc bầu cử vào ngày 14-9.

Các đảng viên Đảng Lao động đưa ông Kevin Rudd quay lại lãnh đạo đảng nhằm cố gắng cải thiện tình hình trong cuộc đối đầu với phe Liên Đảng do ông Tony Abbott lãng đạo. Các cử tri cũng tỏ rõ sự ưa thích ông Rudd hơn bà Gillard.

Mặc dù vậy, theo truyền thông Úc, việc ông Rudd quay lại vị trí xem ra cũng khó ngăn được Liên Đảng thắng trong kỳ bầu cử sắp tới. Điều tích cực có thể chỉ là ông Rudd sẽ cố gắng giúp đảng ông giảm thiểu mức độ thất bại.

Bà Gillard tuyên bố “tôn trọng kết quả lựa chọn của các đảng viên” và bà cho biết sẽ rời khỏi chính trường. Bộ trưởng Tài chính Úc Wayne Swan, người luôn luôn sát cách bên bà Gillard, cũng mất chức và được thay thế bằng nghị sĩ Anthony Albanese. Nhiều Bộ trưởng và nghị sĩ ủng hộ bà Gillard cũng sẽ lui về hàng ghế sau.

TR.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên