14/08/2012 07:12 GMT+7

Kenya nghèo mà "chơi sang"

MỘC MIÊN (Theo BBC, Telegraph)
MỘC MIÊN (Theo BBC, Telegraph)

TT - Quốc hội Kenya vừa thông qua gói ngân sách 12,5 triệu USD nâng cấp... ghế ngồi cho các ông nghị! Như vậy, các ông nghị nước này vốn đã thuộc nhóm được trả lương hàng đầu thế giới, nay lại được ngồi trên những chiếc ghế xa xỉ bậc nhất khối Thịnh vượng chung”.

csbl5f85.jpgPhóng to

Quốc hội Kenya chi ngân sách đóng ghế xa xỉ nhân dịp số lượng nghị sĩ được nâng từ 220 lên 350 người - Ảnh: Jambonewspot

Ban đầu, việc sản xuất ghế được giao cho một hãng nước ngoài đảm nhận nhưng hợp đồng này đã bị hủy bỏ. Một số nghị sĩ phát hiện giá mỗi ghế lên tới 5.000 USD. Sau đó, Quốc hội Kenya giao việc đóng ghế lại cho các nhà tù, nhưng giá thành vẫn xấp xỉ 3.000 USD/ghế.

Ông David Langat, người điều hành bộ phận sản xuất, tiết lộ vật liệu đóng ghế đều rất đắt tiền. Mỗi chiếc ghế nặng hơn 50kg, làm bằng vật liệu chống cháy và được bảo hành 30 năm.

Ông John Mbadi, một ông nghị thuộc Ủy ban đầu tư công của Kenya, nhận xét: “Không thể hiểu nổi làm thế nào các ông nghị lại có thể ngồi trên một chiếc ghế có giá bằng với khoản tiền mà một người dân có thể dùng để xây một căn nhà nhỏ. Kế hoạch này thật lố bịch”.

Đại diện Quốc hội Kenya, ông Kenneth Marcende, lại biện luận: “Các nghị sĩ sẽ làm việc tốt hơn vì mỗi người sẽ có một chiếc ghế riêng để ngồi”.

Quốc hội Kenya bị dư luận chỉ trích vì tự tăng lương cho các nghị sĩ. Các chính trị gia ở nước này nhận mức lương vượt quá 9.400 USD/người/tháng, trong khi thu nhập bình quân của người lao động nước này chưa đến 100 USD/tháng.

MỘC MIÊN (Theo BBC, Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên