14/03/2008 06:20 GMT+7

Janet Jackson và thông điệp "kỷ luật"

QUỲNH NGUYỄN tổng hợp
QUỲNH NGUYỄN tổng hợp

TT - Hai năm kể từ album 20 Y.O. không mấy thành công về mặt doanh thu, ngôi sao R&B Janet Jackson mới tung ra album solo thứ 10 trong sự nghiệp ca hát 26 năm của mình - Discipline (Kỷ luật).

Xr37Dm6e.jpgPhóng to

Ca sĩ Janet Jackson trong một album mới nhất

TT - Hai năm kể từ album 20 Y.O. không mấy thành công về mặt doanh thu, ngôi sao R&B Janet Jackson mới tung ra album solo thứ 10 trong sự nghiệp ca hát 26 năm của mình - Discipline (Kỷ luật).
Nghe đọc nội dung toàn bài:

"Làm sao để sống mãi trong lòng khán giả mộ điệu? Làm sao có thể tồn tại đến 26 năm và hơn nữa trong nền công nghiệp âm nhạc Mỹ đầy xáo động? Có phải vì tuân thủ tốt những kỷ luật của nghề nghiệp?" - Janet giải thích một cách đơn giản về sự thành công cũng như về nhan đề album mới của mình.

Hàng loạt giải thưởng

Từ năm lên 9, Janet đã viết nên những giai điệu đầu tiên nhưng cô chưa bao giờ mong muốn trở thành một nhạc sĩ chuyên nghiệp. Sau album đầu tay mang tên mình (1982) và album Dream street (1984) với thứ hạng cao trong bảng xếp hạng album R&B, Janet Jackson vẫn bị giới phê bình cho rằng danh tiếng của cô chỉ là "dựa hơi" gia đình vốn đã nổi tiếng trên toàn thế giới.

Cô quyết tâm thoát ra khỏi cái bóng lớn đó, tự mình khẳng định bản thân. Và người ta đã thấy một Janet hoàn toàn khác trong suốt giai đoạn 1986-1991. Control, ra đời vào tháng 2-1986, trở thành một album hit với năm đĩa đơn lọt vào top năm với các ca khúc đặc sắc như: What have you done for me lately, The pleasure principle và bản ballad Let’s wait awhile. Album đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200 và bán được hơn 5 triệu bản tại Mỹ tính đến cuối năm 1986.

Ba năm sau, Jackson bắt tay vào thu âm album thứ tư - Rhythm nation 1814, lập tức giữ vị trí quán quân trên bảng xếp hạng Billboard 200 và bảng xếp hạng album nhạc R&B. Rhythm nation 1814 bán được hơn 6 triệu bản đến cuối năm 1989 và trở thành album đầu tiên có năm ca khúc đứng vị trí số 1, gồm: Alright and come back to me, Miss you much, Escapade, Black cat Love will never do (Without you).

Năm 1990, Billboard trao tặng cho album này danh hiệu Album bán chạy số 1 của năm. Tiếp đó là vô số giải thưởng khác như: 15 giải thưởng âm nhạc Billboard, năm giải âm nhạc Mỹ, bốn giải Soul Train Music, ba giải MTV video âm nhạc và một giải Grammy. Từ đó, cái tên Janet Jackson đã được ghi danh vào nền âm nhạc thế giới.

Thời điểm thăng hoa

Năm 1992-1999 được đánh giá là thời điểm thăng hoa trong sự nghiệp của Janet. Bản hợp đồng trị giá 40 triệu USD với Hãng Virgin Records của Janet trở thành một trong những bản hợp đồng thu âm có giá trị lớn nhất lịch sử. Album có tên gọi Janet là tổng hợp của các thể loại âm nhạc từ pop tới rock, từ dance đến funk và thậm chí là cả opera, trở thành album đầu tiên của kỷ nguyên Nielsen SoundScan tại Mỹ với vị trí số 1.

Không chỉ thế, nó còn chiếm ngôi vị quán quân tại 22 quốc gia, bán được 17 triệu bản và giành một số giải thưởng danh tiếng, trong đó có một giải Grammy. Sau những thành công đáng kể, Janet tạm ngừng công việc ca hát một vài năm.

Khi trở lại sân khấu âm nhạc, khán giả được chứng kiến một sự bất ngờ thú vị khi cô hợp tác với anh trai là ông hoàng nhạc pop Michael Jackson trong ca khúc Scream (1995). Tháng mười năm đó, cô tung ra bộ sưu tập trọn gói các bài hit mang tên Design of a decade 1986/1996.

Năm 1996, Janet lại tiếp tục ký với Hãng Virgin một hợp đồng trị giá 80 triệu USD để trở thành một trong những nữ nghệ sĩ được trả thù lao cao nhất mọi thời đại. All for you - album thứ bảy tiếp tục mang lại thành công cho cô với hơn 605.000 album bán được trong tuần đầu ra mắt và giải Grammy lần 5.

Khó có thể đòi hỏi thêm bất kỳ giải Grammy nào cho Janet nhưng Discipline cho thấy một nỗ lực không ngừng của người nghệ sĩ. "Tôi luôn muốn được mang đến niềm vui cho người hâm mộ qua những album của mình. Hãy quên hết những âu lo, hãy nhảy theo những nhịp điệu, hãy có một khoảng thời gian tuyệt diệu trong suốt 50 phút nghe Discipline" - Janet nói về album mới như thế.

QUỲNH NGUYỄN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên