22/06/2016 10:10 GMT+7

Israel xây đảo nhân tạo 5 tỉ USD ở Dải Gaza

M.ANH
M.ANH

TTO - Các quan chức Israel nói dự án này sẽ giúp giảm bớt khó khăn kinh tế cho Dải Gaza và kết nối nó với thế giới.

Mô hình đảo nhân tạo mà Israel định xây ở Dải Gaza - Ảnh: Bộ Giao thông Israel
Mô hình đảo nhân tạo mà Israel định xây ở Dải Gaza - Ảnh: Bộ Giao thông Israel

Dự án có vốn đầu tư 5 tỉ USD, dự kiến rộng 8km2 bao gồm một sân bay, cảng biển và các khách sạn khi hoàn thành. Nó sẽ kết nối với Dải Gaza bằng một cây cầu dài 5km. 

The Independent dẫn lời Bộ trưởng Giao thông vận tải Israel Yisrael Katz nói dự án sẽ giúp giảm bớt khó khăn kinh tế ở Dải Gaza do bị phong tỏa và kết nối nó với phần còn lại của thế giới.

Israel sẽ giám sát an ninh trên đảo, nhưng việc điều hành đảo sẽ giao cho người Palestine và cộng đồng quốc tế.

"Israel không muốn làm cho cuộc sống của 2 triệu dân ở Dải Gaza khó khăn hơn. Nhưng vì lý do an ninh, chúng tôi không thể xây một sân bay hoặc cảng biển ở Gaza", ông giải thích việc họ xây đảo nhân tạo và đưa sân bay, cảng biển ra đó.

Israel và Ai Cập đã phong tỏa Dải Gaza sau khi phong trào Hamas lên nắm quyền ở đây vào năm 2007. Israel nói việc phong tỏa là cần thiết để ngăn chặn vũ khí chở đến cho Hamas - vốn đã ba lần phát động chiến tranh chống lại Israel kể từ khi tiếp quản Dải Gaza.

Hiện mỗi ngày có khoảng 850 xe tải chở hàng được phép vào Gaza, nhưng các tổ chức cứu trợ và các quan chức Liên Hiệp Quốc nói bấy nhiêu không đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân ở Gaza.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên