19/11/2014 02:14 GMT+7

Israel sẽ "phản ứng mạnh tay" vụ tấn công nhà thờ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 18-11, chính quyền Israel tuyên bố sẽ trả đũa vụ hai thanh niên Palestine cầm dao và rìu tấn công một nhà thờ Do Thái ở Jerusalem và sát hại bốn người Israel.

An ninh Israel canh gác tại hiện trường vụ án mạng đẫm máu - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã họp khẩn với các cố vấn sau vụ tấn công đẫm máu tại khu Har Nof thuộc phía tây thành phố Jerusalem. “Chúng tôi sẽ phản ứng mạnh tay với vụ sát hại tàn bạo người Do Thái” - ông Netanyahu tuyên bố.

Ông Netanyahu cáo buộc vụ tấn công là kết quả của chiến dịch kích động do phong trào Hamas và chính quyền Palestine thực hiện.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng mô tả đây là một vụ tấn công khủng bố và kêu gọi chính quyền Palestine lên án hành động này.

Phản ứng lại, một người phát ngôn Hamas khẳng định vụ tấn công là đòn phản ứng lại việc một tài xế xe buýt Palestine bị sát hại ở Israel và “các tội ác khác của những kẻ xâm chiếm Jerusalem”. Các quan chức Hamas cũng dự báo sẽ còn nhiều vụ bạo lực và xung đột nổ ra tại Jerusalem.

Tuy nhiên, Tổng thống Palestine Mahmus Abbas đã lên án vụ tấn công.

Các vụ tấn công ở nhà thờ hiếm khi xảy ra tại Israel, do đó giới truyền thông địa phương cho biết đây là cú sốc lớn đối với người dân Israel. Ngoài bốn người thiệt mạng còn có sáu người bị thương, bao gồm hai sĩ quan cảnh sát.

Một nhân chứng kinh hoàng kể cô nhìn thấy “hai người bị chém bay nửa mặt”. Những người khác cũng mô tả quang cảnh đẫm máu ở nhà thờ tại khu Har Nof, một khu dân cư yên tĩnh tại Jerusalem. Hung thủ là hai anh em họ người Palestine sống ở đông Jerusalem.

Căng thẳng giữa người Palestine và người Israel tại Jerusalem đã âm ỉ từ tháng 7 khi những kẻ cực đoan Do Thái sát hại một thiếu niên Palestine 16 tuổi để báo thù một vụ sát hại ba thiếu niên Do Thái.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên