01/07/2014 04:23 GMT+7

ISIL lập nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) vừa tuyên bố thành lập một nhà nước Hồi giáo trên các vùng lãnh thổ nhóm này chiếm đóng tại Syria và Iraq. Theo Reuters, trong một đoạn ghi âm phát trên mạng, ISIL cho biết “nhà nước Hồi giáo” trải dài từ tỉnh Aleppo ở Syria tới tỉnh Diyala tại Iraq.

Phiến quân ISIL lập nhà nước Hồi giáo tại Iraq và SyriaPhiến quân giáng trả quyết liệt nỗ lực chiếm lại Tikrit

ISIL cũng cho biết thủ lĩnh nhóm này Abu Bakr al-Baghdadi sẽ trở thành “caliph” (người kế tục nhà tiên tri Muhammad, lãnh đạo của nhà nước Hồi giáo). ISIL yêu cầu tất cả người Hồi giáo trên thế giới “phải cam kết ủng hộ nhà lãnh đạo mới và bác bỏ chế độ dân chủ cũng như những thứ rác rưởi khác từ phương Tây”. Giới quan sát nhận định việc ISIL tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo cho thấy sự tự tin của lực lượng này.

Giới chuyên gia cho rằng tuyên bố của ISIL có thể mở ra một “thời kỳ khủng bố” mới. “Nhà nước Hồi giáo của ISIL là sự phát triển lớn nhất của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan kể từ vụ khủng bố 11-9. Nó có thể đánh dấu một giai đoạn khủng bố xuyên quốc gia và là mối đe dọa lớn đối với al-Qaeda” - Hãng tin AFP dẫn lời nhà phân tích Charles Lister của Viện Brookings.

Các nguồn tin cho biết hiện quân đội Iraq vẫn đang giao tranh dữ dội với phiến quân ISIL tại thành phố Tikrit. Đại diện Chính phủ Iraq cho biết hiện lực lượng vũ trang đang bao vây Tikrit, nơi bị ISIL chiếm đóng hơn hai tuần trước. Các nhân chứng cũng cho biết quân đội Iraq đang liên tiếp không kích Tikrit, quê hương của tổng thống bị lật đổ Saddam Hussein.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên