19/04/2012 13:49 GMT+7

Iran bắt 15 nghi can ám sát chuyên gia hạt nhân

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP,  BBC)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP,  BBC)

TTO - Truyền hình nhà nước Iran thông báo nhà chức trách đã bắt giữ 15 người tình nghi có liên quan tới âm mưu ám sát chuyên gia của Iran. Cáo buộc cũng khẳng định âm mưu này có liên quan tới “chế độ Do Thái”.

fnHqTl5m.jpgPhóng to

Nhà khoa học Ahmadi Roshan, quản lý bộ phận làm giàu uranium ở Isafahan, đã bị ám sát ở Tehran - Ảnh: BBC

Thông báo của Đài IRIB cũng cho biết cơ quan tình báo Iran đã phát hiện một căn cứ tình báo của Israel ở quốc gia láng giềng được cho là nhằm triển khai các kế hoạch tấn công vào lợi ích của Iran, nhưng không đưa ra chi tiết.

Theo các thông tin cung cấp đến nay, có vẻ như các vụ bắt giữ mới nhất liên quan tới một âm mưu ám sát các nhà khoa học thuộc chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Ít nhất năm nhà khoa học đã chết trong những tình huống bí ẩn từ năm 2007, trong đó có cả nhà khoa học nổi tiếng Mostafa Ahmadi Roshan bị giết hồi tháng 1-2012 vì bom cài vào xe của ông.

Các lãnh đạo Iran đã cáo buộc Israel và Mỹ giết hại các nhà khoa học nước này - điều mà đến nay Mỹ vẫn bác bỏ. Cả Mỹ và Israel đều nghi ngờ Iran đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân, dù Iran khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ phục vụ mục đích hòa bình.

Sau vụ ám sát nhà khoa học Mostafa, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã ra lệnh có các biện pháp bảo vệ an ninh mới đối với các nhà khoa học nước này.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP,  BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên