02/11/2016 18:22 GMT+7

Huyện Krông Búk nói phóng viên bị đánh nhập viện vì…cảm sốt

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - UBND huyện Krông Búk đã thông tin như vậy tại buổi họp báo thường kỳ do UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức chiều 2-11.

Hành động “mời” anh Thanh Hải ra khỏi nơi cưỡng chế mà theo UBND huyện Krông Búk là “mời hơi quá tay” - Ảnh cắt từ video clip
Hành động “mời” anh Thanh Hải ra khỏi nơi cưỡng chế mà theo UBND huyện Krông Búk là “mời hơi quá tay” - Ảnh cắt từ video clip

Chiều 2-11, tại buổi họp báo thường kỳ do UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức, UBND huyện Krông Búk đã phản hồi thông tin liên quan đến vụ việc một người nhận là phóng viên báo điện tử VTC News thường trú tại Tây nguyên - trong lúc đưa tin về vụ cưỡng chế đất đai tại xã Cư K’Pô ngày 21-9 đã bị lực lượng chức năng hành hung và nhập viện sau đó.

Đi cùng người này còn có thêm một người khác - có giấy giới thiệu đã quá hạn ghi là người của báo Công Lý.

Thông tin ông Lê Ngọc Hà - phó chủ tịch UBND huyện Krông Búk - đưa ra tại buổi họp báo là qua xác minh, huyện Krông Búk xác định anh Thanh Hải - người tự nhận mình là phóng viên báo VTC News - sau khi bị xô đẩy ở buổi cưỡng chế đã phải nhập viện trong tối cùng ngày.

Tuy nhiên bệnh án của các bác sĩ kết luận anh Hải phải nhập viện là do… bị cảm sốt, thân thể không có vết trầy xước, bầm dập, nội tạng hoàn toàn bình thường.

Ông Hà cho biết vụ việc xảy ra tại thôn Nam Tân, xã Cư K’Pô ngày 21-9. Khu đất bị cưỡng chế đã được huyện Krông Búk có quyết định cấp sổ đỏ để xây dựng hội trường thôn Nam Tân vào năm 2010.

Tuy nhiên quá trình chuẩn bị xây dựng hội trường ba hộ dân ở gần khu đất này đã có hành vi lấn chiếm, đã được các ban ngành giải quyết nhưng ba hộ dân này vẫn không chịu giao đất buộc xã Cư K’Pô phải cưỡng chế vào sáng 21-9.

Trước khi tổ chức cưỡng chế, đoàn cưỡng chế đã lên các phương án, kể cả việc ứng xử khi có phóng viên đến đưa tin. Trong lúc cưỡng chế, hai người tự nhận mình là phóng viên, có mặt tại hiện trường và việc xô đẩy với lực lượng chức năng đã xảy ra.

“Trong lúc cưỡng chế, đoàn đã kẻ vạch sơn đỏ và phát loa thông báo cho tất cả những người không có nhiệm vụ không được tới gần. Tuy nhiên lúc này có hai người mặt, một người lưng đeo balô, có cầm máy quay phim, máy ghi âm, máy chụp hình tiếp cận hiện trường.

Nhận thấy có thể gây nguy hiểm cho quá trình cưỡng chế vì không biết trong balô có hung khí hoặc các vật dụng khác - đoàn cưỡng chế đã yêu cầu người này ra khỏi nơi cưỡng chế.

Hành động đưa ra khỏi hiện trường chỉ là cách mời “hơi quá tay” chứ không phải hành hung, đánh đập nhà báo và cản trở tác nghiệp như phản ánh” - ông Hà nói.

Ông Hà cũng nói ngay khi lực lượng chức năng áp giải người lạ mặt này ra khu vực cưỡng chế thì đã có một người đứng cầm điện thoại ghi hình lại cảnh công an “mời” ra khỏi hiện trường. Sau đó những hình ảnh này được đưa lên báo và các trang mạng đã gây bức xúc cho dư luận.

Ông Hà nhận định rằng những dấu hiệu này chứng tỏ các bước đã được những người liên quan tính toán rất kỹ nhằm gây ảnh hưởng tới hình ảnh của cơ quan chức năng.

Sau khi sự việc xảy ra, hai người tự xưng là nhà báo cũng đã tới công an huyện Krông Búk trình báo sự việc, tối cùng ngày một trong hai người là anh Thanh Hải - nhận mình là phóng viên báo VTC News đã nhập viện điều trị.

Sau khi được các bác sĩ kết luận là bị cảm cúm, hơn một ngày sau “đối tượng này vẫn chưa xuất viện”.

Liên quan đến hai người nhận mình là phóng viên tại buổi cưỡng chế, Sở Thông tin - truyền thông Đắk Lắk thông tin tại buổi họp báo: qua kiểm tra thì chỉ có một người xuất trình được một giấy giới thiệu là người của báo Công Lý, nhưng giấy giới thiệu này cũng đã quá hạn và bị tẩy sửa trong phần ghi thời hạn tác nghiệp.

Anh Thanh Hải chưa chứng minh được mình là phóng viên của báo điện tử VTC News.

“Việc cưỡng chế là đúng quy định, đúng quy trình. Chúng tôi xác định không có việc cản trở tác nghiệp hay hành hung nhà báo như thông tin phản ánh trên mạng. Hiện nay chúng tôi cũng đang đề nghị Sở Thông tin truyền thông Đắk Lắk, báo Công Lý và báo VTC News làm rõ hai người đến quay phim, chụp ảnh và nhận mình là phóng viên có phải là người của hai tờ báo này hay không” - ông Hà nói.                                                           

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên