12/09/2006 01:43 GMT+7

Huy động vốn xây nhà ở khu đô thị mới thế nào?

CHI MAI thực hiện
CHI MAI thực hiện

TT - Bộ Xây dựng vừa có thông tư số 04/2006/TT-BXD hướng dẫn về qui chế khu đô thị mới theo nghị định 02/2006/NĐ-CP của Chính phủ (có hiệu lực kể từ ngày 24-9-2006).

GwzJnpft.jpgPhóng to
Công trường xây dựng hầm Thủ Thiêm (phía Q.1, TP.HCM) thuộc dự án đại lộ đông tây

Việc huy động vốn để xây dựng nhà ở tại khu đô thị mới và vấn đề kêu gọi đầu tư dự án cấp 2 được qui định như thế nào? Ông Hoàng Thọ Vinh - vụ phó Vụ Xây lắp, Bộ Xây dựng - cho biết:

- Nhà nước cần phải đưa ra một qui định “khung” làm cơ sở pháp lý cho việc huy động vốn góp giữa hai bên, tránh tình trạng chủ đầu tư huy động và nhận hết vốn góp trong khi dự án vẫn còn nằm trên giấy, gây thiệt hại cho khách hàng. Đó là: chủ đầu tư được huy động vốn làm nhiều lần thông qua hợp đồng nhưng lần đầu chỉ được huy động khi đã giải phóng mặt bằng và bắt đầu triển khai xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật.

Qui định này so ra còn thoáng hơn so với Luật nhà ở (phải xây dựng xong phần móng thì mới được tiến hành huy động vốn). Các lần huy động vốn tiếp theo tùy thuộc vào tiến độ đầu tư công trình nhưng tổng số vốn tối đa được huy động không quá 70%, còn 30% giá trị hợp đồng còn lại khi nào nhận nhà thì khách hàng sẽ đóng góp nốt. Việc qui định tỉ lệ vốn huy động tối đa 70% này cũng nhằm tránh tình trạng chủ đầu tư đã lấy hết tiền của khách hàng nhưng không chịu hoàn tất dự án như tình trạng xảy ra ở nhiều dự án trong thời gian qua.

* Qui định này chỉ áp dụng đối với các dự án đầu tư trong khu đô thị mới hay cả đối với các dự án khác?

- Qui định này áp dụng đối với việc huy động vốn xây dựng nhà ở trong các khu đô thị mới theo nghị định 02/2006/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, theo Luật nhà ở, đối với các dự án nhà ở khác, việc huy động vốn cũng chỉ được tối đa 70% giá trị hợp đồng. Như đã nói ở trên, đối với các dự án không phải trong khu đô thị mới thì phải đến khi xây dựng xong phần móng, chủ đầu tư mới được huy động vốn.

* Còn đối với việc kêu gọi đầu tư giữa chủ đầu tư chính với chủ đầu tư cấp 2 thì sao, thưa ông?

- Dự án khu đô thị mới bắt buộc phải có qui mô lớn từ 50ha trở lên nên Chính phủ cho phép chủ đầu tư khu đô thị mới được kêu gọi các chủ đầu tư cấp 2 đầu tư với điều kiện sau khi đã hoàn thành công trình hạ tầng kỹ thuật ở mức đủ điều kiện để phục vụ việc triển khai, xây dựng và vận hành các dự án cấp 2. Đúng là với dự án lớn mà đòi hỏi phải hoàn thiện hạ tầng xong mới được kêu gọi đầu tư thì sẽ rất khó cho doanh nghiệp mà cũng lãng phí. Ví dụ như chủ đầu tư làm hoàn thiện đường sá xong mới cho chủ đầu tư cấp 2 xây dựng nhà ở thì đường sá cũng sẽ hư hỏng hết.

Thông tư 04/2006/TT-BXD đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp bằng việc qui định mức độ “hạ tầng đủ điều kiện” là chủ đầu tư có thể kêu gọi đầu tư cấp 2. Có thể hiểu “hạ tầng đủ điều kiện” ở đây là: đã làm xong đường nhưng có thể chưa trải nhựa hoàn chỉnh, đã có hệ thống ống cống, đường điện nước…

CHI MAI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên