22/03/2015 09:13 GMT+7

​Huy động sức trẻ dựng xây thành phố

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Hôm nay 22-3, Ngày đoàn viên lần đầu tiên được tổ chức ở nhiều địa điểm khác nhau tại TP.HCM.

Phó bí thư Thành đoàn TP.HCM Phạm Hồng Sơn 

Các hoạt động sẽ đồng loạt được diễn ra tại bốn địa điểm chính: Nhà văn hóa Thanh niên (Q.1), công viên Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình), Khu chế xuất Tân Thuận (Q.7) và ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM (Q.Thủ Đức) cùng nhiều cơ sở Đoàn khác.

Trước giờ khai hội, phó bí thư Thành đoàn TP.HCM Phạm Hồng Sơn (ảnh) chia sẻ cùng Tuổi Trẻ:

- Lần đầu tiên Ngày đoàn viên được tổ chức tại TP.HCM theo định hướng chung của Trung ương Đoàn, nhưng chúng tôi dốc sức để tạo ra một không khí ngày hội thật sự trẻ trung, đúng chất năng động, sáng tạo của tuổi trẻ.

Các bạn trẻ sẽ tham gia ngày hội không chỉ như dịp mừng sinh nhật Đoàn mà còn để khẳng định vai trò, khả năng của tuổi trẻ trong việc cùng tham gia dựng xây, phát triển thành phố suốt thời gian qua và sẽ còn tích cực hơn trong thời gian tới.

Các bạn trẻ tham gia trồng cây xanh góp phần xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp - Ảnh: Q.L.

* Các bạn trẻ có thể tìm được điều gì khi đến với Ngày đoàn viên lần đầu tiên được tổ chức này, thưa anh?

- Chúng tôi nỗ lực thiết kế sao cho mỗi bạn đều có thể tìm thấy hoạt động phù hợp, yêu thích để tham gia một cách tích cực nhất. Có nhiều tuyến công việc được đưa vào ngày hội.

Đội ngũ trí thức, nhà khoa học trẻ sẽ chia thành nhiều đội hình với các chuyên đề trong chương trình xây dựng nông thôn mới, đến với bà con tại năm huyện ngoại thành của thành phố để tổ chức hoạt động.

Các đội hình tình nguyện tham gia các nội dung xây dựng nếp sống văn minh đô thị, góp phần đảm bảo an sinh xã hội sẽ đến với nhiều gia đình khó khăn của thành phố.

Các bạn công nhân được tư vấn sức khỏe và dinh dưỡng bữa ăn, tham gia phiên tòa giả định để tìm hiểu kiến thức pháp luật cơ bản cần nắm. Các bạn sinh viên được tư vấn sức khỏe sinh sản, trang bị kỹ năng nghề nghiệp, việc làm...

Ba diễn đàn với những chủ đề khác nhau để các bạn trong từng khu vực, đối tượng có thể chia sẻ suy nghĩ, nguyện vọng của mình trong dịp sinh nhật Đoàn.

Và chắc chắn không thể thiếu những sân chơi vận động, âm nhạc để các bạn thể hiện sức trẻ, sự năng động của mình trong ngày hội của tuổi trẻ.

* Nghĩa là có khá nhiều hoạt động và được tổ chức tại nhiều địa điểm khác nhau, đâu sẽ là “điểm nhấn” của Ngày đoàn viên?

- Chúng tôi quyết định không làm tập trung một nơi mà chọn tổ chức tại bốn địa điểm, cũng là những khu vực tập trung đông các bạn trẻ. Điều này sẽ thuận tiện cho việc đi lại và lựa chọn địa điểm tham gia hoạt động của các bạn.

Do đó tại mỗi nơi, chúng tôi đều cố gắng thiết kế đa dạng nội dung với mong muốn mỗi bạn có thể tìm cho mình hoạt động ưng ý nhất để tham gia.

Nét khác biệt của lần này là Thành đoàn không đóng vai trò tổ chức chính, các bạn trẻ cũng không chỉ là người đến tham dự như trong nhiều hoạt động trước đây.

Thay vào đó, chính các cơ sở Đoàn xung quanh địa điểm tổ chức đã cùng ngồi lại với nhau để thiết kế nội dung hoạt động, Thành đoàn chỉ đóng vai trò định hướng và phân công các anh chị ban thường vụ cùng làm tại từng địa điểm.

Như vậy, các bạn tự thiết kế hoạt động và cùng tham gia chứ không phải triển khai, thực hiện hoạt động sẵn có từ cấp thành chuyển tải xuống.

Sau hoạt động Tháng thanh niên ở khắp các cơ sở thì Ngày đoàn viên cũng là dịp để cùng nhìn lại các kết quả ấy.

Cũng là cách để chúng ta khẳng định rằng tuổi trẻ thành phố luôn sẵn sàng và quyết tâm đóng góp sức trẻ vào sự phát triển chung của thành phố, trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

* Thành phố đang phát động phong trào “Vì thành phố văn minh, sạch đẹp, an toàn” chào mừng 40 năm giải phóng thành phố, tuổi trẻ đã và sẽ tham gia thế nào, cụ thể là trong Ngày đoàn viên này?

- Những việc liên quan đến xây dựng nếp sống văn minh đô thị luôn được các cơ sở Đoàn toàn thành phố xác định là nội dung thường xuyên. Ngay ngày khởi động Tháng thanh niên năm nay, các bạn trẻ cũng chọn các hoạt động để hưởng ứng phong trào này.

Trong các nội dung công việc của Ngày đoàn viên, nhiều đội hình xung kích sẽ tham gia kiểm tra, đi lại hệ thống điện an toàn cho 50 hộ dân nghèo, tư vấn và lắp đặt đồng hồ nước cho 40 gia đình khó khăn.

Hay các đội hình hỗ trợ khách du lịch tại khu trung tâm thành phố, đội hình hành động vì công viên không rác, trồng cây xanh, các hoạt động góp phần đảm bảo an sinh xã hội cũng có nhiều hoạt động hưởng ứng.

Đó chính là những công việc cụ thể mà lực lượng trẻ chọn để hưởng ứng phong trào này cùng các ban ngành khác của thành phố.

Và những công việc như vậy sẽ không chỉ làm trong dịp kỷ niệm 40 năm giải phóng thành phố, mà còn là hoạt động thường xuyên trong phong trào tuổi trẻ thành phố chúng ta.

Nhiều sẻ chia với bạn bè

Cùng với các hoạt động để tuổi trẻ tham gia đóng góp, bằng sự chung sức của nhiều đơn vị, vận động các nguồn lực xã hội, ban tổ chức ngày hội cũng dành nhiều quà, học bổng tặng các bạn trẻ đến tham gia.

Không tính các suất học bổng thì tổng kinh phí ước tính cho phần quà tặng, các đội hình tình nguyện như lắp đặt đồng hồ nước, sửa chữa điện gia đình, hoạt động an sinh xã hội... do các đơn vị cùng góp tay thực hiện vào khoảng 300 triệu đồng.

Đó là 50 suất học tìm hiểu kiến thức khởi nghiệp trong các khóa học về khởi nghiệp (5 triệu đồng/suất), 20 học bổng học nghề cho các bạn trẻ khó khăn (2 triệu đồng/suất), 10 suất học bổng vượt khó tặng sinh viên (2 triệu đồng/suất), 15 học bổng tặng học sinh nghèo (1 triệu đồng/suất), 12 phần quà cho các bạn dân quân tự vệ (1 triệu đồng/phần).

Ngoài ra, sẽ có 20 phần quà tặng các bạn công nhân có hoàn cảnh khó khăn và 300 phần quà cho thiếu nhi nghèo.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên