18/11/2014 11:03 GMT+7

​Hướng dẫn từ xa tăng khả năng cứu người

BS HUỲNH KHIÊM HUY (Theo Healthday)
BS HUỲNH KHIÊM HUY (Theo Healthday)

TT - Tỉ lệ cứu sống bệnh nhân bị ngưng tim ngoài bệnh viện sẽ cao hơn nếu những người chứng kiến được hướng dẫn qua điện thoại và thực hiện hồi sức tim phổi kịp thời.

Một khảo sát từ các nhà khoa học Mỹ cho thấy tỉ lệ cứu sống bệnh nhân bị ngưng tim ngoài bệnh viện sẽ cao hơn nếu những người chứng kiến nhận được hướng dẫn thông qua điện thoại từ nhân viên tổng đài và thực hiện hồi sức tim phổi kịp thời trước khi nhân viên y tế chuyên nghiệp đến hiện trường.

Mặc dù có nhiều cải tiến trong vấn đề hồi sức cấp cứu ngoài bệnh viện, tuy nhiên tỉ lệ bệnh nhân được cứu sống vẫn còn rất thấp: dưới 10%.

Một trong những nguyên nhân là do người chứng kiến không biết hồi sức như thế nào.

Trong khi đó, phân tích từ 4.000 cuộc gọi khẩn trong hơn ba năm ở tiểu bang Arizona (Mỹ) và tổng hợp dữ liệu từ các bệnh viện cũng như dịch vụ cấp cứu, các nhà khoa học nhận thấy việc hướng dẫn thực hiện hồi sức tim phổi qua điện thoại đã giúp nâng tỉ lệ bệnh nhân được cấp cứu tăng 18% (từ 44% lên 62%).

Thời gian từ lúc gặp nạn nhân đến lúc được hồi sức cũng được rút ngắn thêm 23 giây.

Quan trọng hơn, tỉ lệ bệnh nhân sống sót đã tăng từ 8% lên 11% từ khi triển khai biện pháp hướng dẫn từng bước hồi sức tim phổi qua điện thoại.

BS HUỲNH KHIÊM HUY (Theo Healthday)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên