07/04/2016 10:17 GMT+7

Hướng dẫn mới chăm sóc thai phụ khi có Zika

L.ANH - X.LONG
L.ANH - X.LONG

TTO - Ngày 6-4, một ngày sau khi VN công bố hai bệnh nhân Zika đầu tiên trong đó có một thai phụ 8 tuần tuổi, Bộ Y tế đã có hướng dẫn mới chăm sóc phụ nữ mang thai.

Theo đó, phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu, đang sinh sống hoặc từng đi đến vùng dịch, có chồng hoặc bạn tình dương tính với virút Zika, có dấu hiệu sốt, phát ban hoặc có ít nhất một trong số các dấu hiệu như đau mỏi cơ khớp, viêm kết mạc mắt cần được xét nghiệm virút Zika.

Các điểm xét nghiệm được cập nhật tại website của Cục Y tế dự phòng là vncdc.gov.vn.

Ngoài khám ít nhất 4 lần/thai kỳ như thông thường, thời điểm có dịch do virút Zika nên đề nghị bác sĩ hỏi thêm tiền sử đi, đến vùng dịch, khám và phát hiện các triệu chứng lâm sàng và siêu âm đánh giá tuổi thai và hình thái thai nhi.

Thai phụ có xét nghiệm nhiễm Zika sẽ được hẹn khám lại mỗi tháng. Người từng đi, đến vùng dịch hoặc sinh sống ở khu vực có dịch nên đến cơ sở y tế tư vấn nếu có dự định có thai.

* Chiều 6-4, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã chủ trì cuộc họp phòng chống dịch tại Hà Nội. Hà Nội chưa ghi nhận bệnh nhân nhiễm virút Zika, nên đang chú trọng vào giám sát, rà soát phát hiện bệnh sớm và tập huấn kiến thức cho 65 đội phòng chống dịch cơ động, bổ sung đầy đủ trang thiết bị phòng hộ, trang thiết bị y tế, hóa chất, đồng thời giám sát hành khách nhập cảnh.

Trung tâm Kiểm dịch quốc tế đã triển khai hai máy đo thân nhiệt tại sân bay Nội Bài. Tuy nhiên có đến 80% người bệnh Zika không có biểu hiện bệnh, sẽ khó phát hiện bệnh sớm bằng phương pháp đo thân nhiệt!

L.ANH - X.LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên