04/07/2015 09:28 GMT+7

Hơn 700 triệu USD nghi chảy vào túi thủ tướng Malaysia

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Thủ tướng Malaysia Najib Razak đang đối mặt với sức ép phải giải thích việc các nhà điều tra vừa lần ra 700 triệu USD được ký gửi trong các tài khoản cá nhân của ông.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak - Ảnh: AP
Thủ tướng Malaysia Najib Razak - Ảnh: AP

Báo Wall Street Journal dẫn các tài liệu của cuộc điều tra lần đầu tiên cho thấy rõ mối liên hệ trực tiếp của ông Najib đến cuộc điều tra nhắm vào quỹ 1Malaysia Development Bhd (1MDB).

Quỹ 1MDB do ông Najib sáng lập và là chủ tịch hội đồng tư vấn, đang nợ khoảng 42 tỉ ringgit (11,6 tỉ USD) và là mục tiêu giám sát của phe đối lập tại Malaysia cũng như truyền thông.

Theo các nhân viên điều tra, dòng tiền chảy qua hàng loạt cơ quan chính phủ, ngân hàng và các công ty có liên quan đến 1MDB trước khi chạy vào các tài khoản riêng của thủ tướng Malaysia.

Có tổng cộng năm khoản ký gửi đến từ hai nguồn khác nhau, trong đó hai giao dịch lớn nhất là 620 triệu USD và 61 triệu USD diễn ra vào tháng 3-2013, thời điểm diễn ra chiến dịch tranh cử trong nước.

Ba khoản còn lại trị giá hơn 11 triệu USD là từ Công ty năng lượng SRC International thuộc 1MDB chuyển qua Bộ Tài chính rồi vào túi ông Najib, vốn cũng là bộ trưởng tài chính.

Tháng trước, điều tra của báo Wall Street Journal cho biết tiền quỹ được dùng cho chiến dịch tranh cử của ông Najib năm 2013. Tiền được chuyển cho một công ty năng lượng Malaysia và công ty này sau đó chuyển tiền cho quỹ từ thiện của ông Najib dưới hình thức quyên góp.

“Nếu ông Najib không làm rõ hoặc thanh minh, tôi kêu gọi ông ấy từ chức thủ tướng” - lãnh đạo đảng đối lập Hành động dân chủ (DAP) Lim Guan Eng phát biểu. Tuy nhiên, người phát ngôn của thủ tướng Malaysia sau đó khẳng định ông Najib không sử dụng tiền quỹ vào mục đích cá nhân và chỉ trích phe đối lập lợi dụng thông tin để hạ bệ uy tín thủ tướng cũng như quỹ 1MDB.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên