06/06/2012 16:12 GMT+7

Hơn 6 triệu người châu Phi có thể chết đói

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) vừa phát đi thông báo khẩn tới cộng đồng quốc tế: hơn 6 triệu người ở khu vực Sahel châu Phi đang có nguy cơ chết đói, trong đó có hơn 1 triệu trẻ em.

pWyCak0v.jpgPhóng to

Một bà mẹ dỗ dành đứa con bị suy dinh dưỡng nặng tại một trung tâm y tế ở Niger - Ảnh: AFP

“Tình hình ở Sahel hiện rất đáng báo động, và nếu không có động thái nào (từ cộng đồng quốc tế), hàng triệu người có thể chết vì đói” - Bộ trưởng An ninh lương thực Niger, ông Amadou Diallo, nói, CNN trích đăng.

Ông nói nguyên nhân của “tình hình đáng báo động” này là mùa màng thất bát, hạn hán lan rộng và giá lương thực tăng.

Ông cũng cho biết sự bất ổn chính trị ở miền bắc Mali đã làm tình hình thêm trầm trọng, khiến gần 300.000 người bị mất chỗ ở, trong đó hơn 160.000 người đã phải chạy nạn tới Burkina Faso, Niger và Mauritania - tất cả đều đang chịu ảnh hưởng của sự bấp bênh về lương thực.

Để đối phó khẩn cấp với cuộc khủng hoảng này, cộng đồng Tây Phi mới đây đã đưa ra gói cứu trợ 80 triệu USD, chỉ 1/10 so với nhu cầu.

Một số tổ chức quốc tế cũng công bố các nỗ lực gây quỹ để giải quyết cuộc khủng hoảng, trong khi Chương trình lương thực Liên Hiệp Quốc nói họ sẽ đẩy mạnh hành động của mình ở khu vực.

“Chúng tôi sẽ củng cố và tăng cường tất cả các hệ thống mà chúng tôi có tại đây để đảm bảo lương thực đến với những người cần trợ giúp đúng lúc, đúng số lượng và đúng nơi” - Claude Jibidar, phó giám đốc Cơ quan phụ trách khu vực Tây và Trung Phi của Liên Hiệp Quốc, nói với CNN.

Theo Thủ tướng Togo Gilbert Fossoun Houngbo, các nước thành viên ECOWAS đã ghi nhận sự sụt giảm 9% sản lượng ngũ cốc trong năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên