10/01/2011 04:32 GMT+7

Hơn 1 triệu trẻ em bị điếc vì dùng sai thuốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Giới chuyên gia y tế Trung Quốc một lần nữa cảnh báo người dân nước này về việc lạm dụng thuốc, dẫn đến hậu quả hơn 1 triệu trẻ em bị điếc. Con số này tăng gấp 100 lần so với cảnh báo lần đầu năm 2007 chỉ với 10.000 trẻ - Nhân Dân Nhật Báo đăng tải.

tsGiURKI.jpgPhóng to
Một trẻ ở tỉnh An Huy được gia đình đưa đến bệnh viện tiêm văcxin - Ảnh: Reuters

Ông Dương Chí Ngân, giám đốc ngành y học hành vi thuộc Hiệp hội Y khoa Trung Quốc, cho biết cứ 1,8 triệu trẻ em bị điếc ở nước này thì có 60% bị ảnh hưởng do dùng quá liều thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh Streptomycin. Theo Nhật Báo Trung Quốc, mỗi năm nước này có 200.000 người chết do sốc thuốc và 40% trong đó liên quan đến lạm dụng thuốc kháng sinh. Nhiều gia đình Trung Quốc có thói quen trữ các loại thuốc kháng sinh tại nhà và tự uống mà không cần chỉ định của bác sĩ.

Khoảng 70% bệnh nhân nhập viện đều được bác sĩ kê toa thuốc kháng sinh, nhưng gần 80% các đơn thuốc kháng sinh này là không cần thiết đối với bệnh tình của bệnh nhân - theo ông Hoàng Lưu Vũ, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh của quân đội Trung Quốc. “Lạm dụng thuốc, đặc biệt là việc sử dụng quá liều thuốc kháng sinh, đang rất phổ biến ở Trung Quốc. Đây không đơn thuần là vấn đề của ngành y mà đang trở thành một vấn đề phức tạp của xã hội” - ông Hoàng nói và ám chỉ giới bác sĩ có trách nhiệm liên quan trong vấn đề này.

Giới chuyên gia y tế Trung Quốc kêu gọi nước này tăng cường giám sát và quản lý chặt chẽ hơn việc sử dụng kháng sinh ở các cơ quan y tế và bệnh viện. Theo thống kê, mỗi người Trung Quốc sử dụng 138 gam thuốc kháng sinh trong một năm, cao gấp 10 lần liều lượng kháng sinh của một người Mỹ sử dụng.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên