02/05/2013 07:30 GMT+7

Hollande: giấc mơ trở thành ác mộng

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Khi nhậm chức cách đây một năm, Tổng thống Pháp François Hollande không thể tưởng tượng chỉ một năm sau ông trở thành vị tổng thống bị ghét nhất trong lịch sử hiện đại Pháp.

Crd9Qofa.jpgPhóng to
Uy tín của ông François Hollande ngày càng sụt giảm - Ảnh: AFP

Là tổng thống đầu tiên của Đảng Xã hội sau gần hai thập niên, ông Hollande từng hứa hẹn kích thích kinh tế phát triển, tạo việc làm và từ bỏ các chính sách hữu khuynh của ông Sarkozy, nhưng thực tế kinh tế Pháp vẫn đang ngấp nghé ngưỡng khủng hoảng, thất nghiệp ở mức cao nhất trong 16 năm qua, còn chính phủ lại đang lung lay với vụ cựu bộ trưởng ngân sách bị cáo buộc trốn thuế. Giấc mơ của ông Hollande giờ đang dần trở thành ác mộng với tỉ lệ ủng hộ ông chỉ xấp xỉ ngoài 20%.

Theo AFP, kể từ sau khi thắng cử hôm 6-5-2012, tỉ lệ ủng hộ ông Hollande đã rớt nhanh chưa từng có trong lịch sử nền cộng hòa thứ 5 của nước Pháp. Sau một năm, tỉ lệ ủng hộ ông Hollande là dưới 25%, trong khi cựu tổng thống Sarkozy là 48%, Jacques Chirac là 58%, còn với Charles de Gaulle là 89%.

Và khi ông Hollande chuẩn bị bước vào năm thứ hai của nhiệm kỳ, không có dấu hiệu gì là tình hình sẽ sáng sủa hơn. “Nước Pháp đang đối mặt cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ và khó có gì đảo ngược được điều này” - Jean-Luc Parodi, nhà phân tích của Quỹ nghiên cứu khoa học chính trị quốc gia (Pháp), bình luận.

Quỹ Tiền tệ quốc tế dự đoán kinh tế Pháp sẽ phát triển âm 0,1% trong năm nay.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên