20/06/2016 12:15 GMT+7

“Hoàng Sa, Trường Sa và Côn Đảo chắc chắn là của Việt Nam”

HẢI QUÂN
HẢI QUÂN

TTO - Đó là chia sẻ của một học sinh về câu hỏi về biển đảo Việt Nam trong đề thi khảo sát tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sáng 20-6.

Nhiều học sinh háo hức sau khi hoàn thành bài thi tại hội đồng thi Trường THPT Trưng Vương (Q.1) - Ảnh: HẢI QUÂN
Nhiều học sinh háo hức sau khi hoàn thành bài thi tại hội đồng thi Trường THPT Trưng Vương (Q.1) - Ảnh: HẢI QUÂN

4.028 học sinh tại TP.HCM thí sinh sẽ thực hiện bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh trong thời gian 90 phút tại các hội đồng thi: Trường THCS Trần Văn Ơn, Võ Trường Toản, Đồng Khởi (Q.1); Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (Q.4) và Trường THPT Trưng Vương (Q.1).

Đề thi gồm 30 câu trắc nghiệm và 10 câu tự luận.

Barack Obama vào đề thi

Trong đề thi này, ở phần thi trắc nghiệm có một câu hỏi dùng sự kiện chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tháng 5 vừa qua để gợi ý, được nhiều thí sinh quan tâm.

“Câu hỏi có gợi ý bằng tiếng Anh rằng vào tháng 5-2016, tổng thống Mỹ Barack Obama có chuyến thăm Việt Nam. Trong bài phát biểu của mình, ông có trích dẫn câu thơ "Sông núi nước Nam, vua Nam ở/Rành rạnh định phận tại sách trời"… trong bài thơ thần được xem là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta. Câu thơ đó của tác giả nào? A. Trần Quốc Tuấn; B. Phạm Ngũ Lão; C. Lý Thường Kiệt; D. Trương Định” - em Tô Ngọc Ánh, học sinh Trường TH Lương Thế Vinh (Q.7) cho biết.

Nguyễn Đức Tiến, HS Trường TH Nguyễn Trung Trực (Q.Thủ Đức) chia sẻ: “Dù em chưa nghe bài phát biểu của ông Obama nhưng qua những kiến thức em học, em có biết bài thơ trên của Lý Thường Kiệt”.

“Câu hỏi rất thời sự. Em có biết đến sự kiện ông Obama qua thăm và biết luôn bài thơ Nam quốc sơn hà nên dễ dàng làm được câu này” - Tường Vy, HS Trường TH Nguyễn Thượng Hiền (Q.Gò Vấp), nói.

Bên cạnh đó, đề thi còn có một câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến biển đảo cũng được nhiều học sinh lưu ý. Nội dung câu hỏi như sau: "Trong các đảo và quần đảo sau, đảo/quần đảo nào KHÔNG phải của Việt Nam? Với 4 phương án lựa chọn là Hoàng Sa, Trường Sa, Côn Đảo và Hải Nam.

Trần Quốc Thành, HS Trường TH Nguyễn Huệ (Q.1), nói: “Em dùng phương án loại trừ. Chắc chắn Hoàng Sa, Trường Sa và Côn Đảo chắc chắn là của Việt Nam, suy ra Hải Nam là đáp án lựa chọn”.

“Trước đây, em xem bản đồ nên biết Hải Nam là của Trung Quốc, còn các quần đảo còn lại sẽ ở Việt Nam” - Lương Việt Thành, HS lớp 5 Trường TH Phan Chu Trinh (Q.Gò Vấp), nói.

Tuy nhiên, vẫn có một số em dịch sai câu hỏi nên đã có lựa chọn chưa đúng. Em Minh Văn, Trường TH Phan Huy Thực (Q.7) tiếc nuối nói: “Em dịch thành quần đảo nào ở gần đô thị nhất nên chọn nhầm phương án Côn Đảo”. Trong khi, cũng một số em chưa biết đến thông tin này nên chọn “lụi”.

Đề thi làm vừa đủ giờ

Ở phần thi tự luận, nhiều thí sinh đánh giá đề không quá khó và có nhiều hứng thú ở các câu hỏi về hình ảnh hay yêu cầu giải ô chữ và gợi ý từ hàng dọc.

“Câu hỏi về ô chữ khiến em thích thú nhất. Trong đó,có gợi ý về quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp, con sông lâu đời gắn liền với bãi cọc lịch sử” - Hồ Nguyên Nguyên Hy, HS Trường TH Lê Ngọc Hân (Q.1), cho biết.

Trong khi đó, Hà Minh Tiến, HS Trường TH Phan Đình Phùng (Q.3), nói: “Đề thi không quá khó nhưng có một số câu toán học em mất rất nhiều thời gian mới làm được nên chỉ làm vừa đủ giờ, chưa xem lại được hết”.

“Em nhắm làm được khoảng 60-70 điểm” - Vũ Ngọc Lê Uyên, HS Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1), cho biết.

HẢI QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên