10/08/2012 04:35 GMT+7

Hỗ trợ ngư dân đóng tàu lớn

DUY THANH
DUY THANH

TT - Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ chủ trì thực hiện đề án thí điểm đóng 30 tàu cá vỏ thép hoặc composite khai thác cá ngừ đại dương cho ngư dân ba tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa giai đoạn 2013-2015.

Bên cạnh đó, đề án đóng các tàu vỏ sắt cho ngư dân Quảng Ngãi đang được triển khai.

w9XmQzPB.jpgPhóng to

Ngư dân tỉnh Khánh Hòa đóng tàu lớn, vỏ gỗ đi đánh bắt xa bờ - Ảnh: Thanh Vân

Tại hội nghị chuyên đề tổ chức khai thác, mua, chế biến và tiêu thụ cá ngừ diễn ra ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) ngày 9-8, đại diện Công ty CP tư vấn Biển Việt giới thiệu mẫu tàu vỏ thép câu cá ngừ đại dương, song dường như không thu hút được sự chú ý của nhiều đại biểu là các chuyên gia, ngư dân lẫn doanh nghiệp.

Ông Võ Thiên Lăng - phó chủ tịch Hội Nghề cá VN - cho rằng tàu câu cá ngừ thuộc sở hữu của ngư dân, nếu đóng tàu vỏ thép thì chi phí rất lớn (theo đại diện Công ty CP tư vấn Biển Việt là khoảng 10 tỉ đồng/chiếc), vận hành tốn kém nhưng tuổi thọ lại thấp.

“Tôi nghĩ nên dùng vật liệu composite, rẻ tiền hơn, tuổi thọ khá dài và việc bảo dưỡng hằng năm cũng dễ dàng” - ông Lăng đề nghị. Ông Mai Thành Phúc - ngư đội trưởng ngư đội Trường Sa Lớn (Khánh Hòa) - nói hiện nay ngư dân tỉnh này rất muốn sở hữu tàu vỏ composite hoặc tàu gỗ ốp composite bởi tàu vỏ thép nhanh gỉ sét, việc cải tạo tốn kém lớn...

Theo ông Vũ Văn Tám - thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, sau khi lấy ý kiến của nhiều bộ ngành, chuyên gia và ngư dân, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ hoàn chỉnh đề án để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

“Tôi nghĩ đội tàu thí điểm có thể hơn 30 chiếc và thí điểm đóng vỏ tàu bằng nhiều loại vật liệu khác nhau, tương thích với từng loại nghề đánh bắt. Tuy nhiên, dù gì đi nữa thì đó cũng là tàu thuộc sở hữu của ngư dân, do ngư dân bỏ tiền ra làm, nên ý kiến của họ mới là quyết định. Chúng tôi cũng thống nhất quan điểm là trong khi đợi thực hiện đề án thí điểm đội tàu cá này thì cần nâng cấp đội tàu gỗ đánh bắt xa bờ của ngư dân hiện nay” - ông Tám kết luận.

Có thể hỗ trợ đến 20% giá trị tàu

Chính sách hỗ trợ đóng tàu (vỏ, máy, trang thiết bị, ngư cụ): Phương án 1: Nhà nước hỗ trợ một lần bằng tiền giá trị 16-20% giá trị tàu. Phương án 2: Nhà nước hỗ trợ lãi suất vốn vay 70-80% giá trị tàu trong 10 năm: 5 năm đầu ngư dân được hỗ trợ lãi suất bằng 0%, các năm tiếp theo là 50%, ngư dân đối ứng 20-30% vốn đóng tàu.

Cơ chế đầu tư đóng tàu: Phương án 1: Nhà nước tiến hành đấu thầu, chỉ định doanh nghiệp đóng tàu toàn bộ 30 tàu theo tiêu chuẩn bán cho ngư dân, ngư dân giám sát việc đóng tàu. Phương án 2: Nhà nước ban hành các tiêu chuẩn, ngư dân lập dự án đóng tàu theo kích cỡ, vật liệu, trang thiết bị, giá thành và cơ quan quản lý phê duyệt (Nhà nước giám sát).

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên