02/12/2011 04:12 GMT+7

"Họ cần tình cảm và sự thấu hiểu"

PHI LONG thực hiện
PHI LONG thực hiện

TT - Đó là thông điệp xuyên suốt bài viết dài bảy trang giấy học trò đã đoạt giải nhất cuộc thi viết dành cho thanh niên năm 2011 về đề tài phòng chống HIV/AIDS (do Tổng cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) phối hợp tổ chức).

Tác giả bài viết là cậu học trò Đặng Đăng Khoa, lớp 11C Trường THPT Phạm Thái Bường (TP Trà Vinh). Nhịp sống trẻ đã có cuộc trao đổi với Đăng Khoa.

ssKhZuAY.jpgPhóng to
Đặng Đăng Khoa viết bài dự thi trên bảy trang giấy học trò - Ảnh: THÁI CHÍ NGUYỆN

* Vì sao Khoa quyết định tham gia cuộc thi?

- Tôi có cơ hội đọc sách và nhiều tài liệu về phòng chống HIV/AIDS do ba mang từ cơ quan về. Lúc đầu tôi chỉ nghĩ đọc để biết, nhưng càng đọc càng thấy cuộc sống của những người mang HIV trong người - đặc biệt những bạn cùng trang lứa với tôi - rất khó khăn. Họ phải chịu đựng sự kỳ thị của xã hội và từ chính người thân của mình.

* Khoa muốn gửi thông điệp gì qua bài viết của mình?

- Ở cuối bài dự thi, tôi viết: “Họ bằng chúng ta trong chỗ đứng của xã hội. Họ chỉ khác chúng ta ở chỗ cần tình cảm và sự thấu hiểu nhiều hơn mà thôi”. Đó là thông điệp mà tôi mong muốn gửi đến những ai đọc bài viết của mình. Khi thử đặt mình vào tâm trạng của một người có HIV để viết, tôi thấy thật sự ngột ngạt và sợ hãi khi mọi người xung quanh cứ né tránh và xa lánh mình. Tôi nghĩ trong những lúc tuyệt vọng nhất thì những lời động viên tuy không thể chữa được căn bệnh, nhưng cũng là liều thuốc tinh thần tốt để người có HIV vững tin hơn vào cuộc sống.

* Khoa cảm thấy thế nào khi biết tin mình đoạt giải?

- Không chỉ bản thân tôi mà cả gia đình, bạn bè và thầy cô trong trường đều rất vui. Tuy nhiên, tôi vui hơn vì biết rằng điều mình muốn nói đã được nhiều người biết đến hơn, từ đó họ sẽ có cái nhìn thiện cảm, chia sẻ hơn với những người chẳng may có HIV trong người. Ngay sau khi viết bài dự thi, tôi cũng đã hoàn thành một kịch bản để diễn trong trường học, nhằm giúp bạn bè đồng trang lứa hiểu hơn và có cái nhìn tích cực hơn về người nhiễm HIV.

* Cảm ơn bạn vì cuộc trao đổi này.

PHI LONG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên