27/10/2014 11:45 GMT+7

Hiệu trưởng ĐH làm thống đốc bang bạo lực Mexico

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ông Rogelio Ortega - hiệu trưởng một trường ĐH, vừa được bổ nhiệm làm thống đốc bang Guerrero - nơi 43 sinh viên mất tích sau khi đụng độ với cảnh sát hồi tháng trước.

Ông Rogelio Ortega tuyên thệ nhậm chức thống đốc bang Guerrero - Ảnh: elfinanciero.com

Các nhà làm luật cho biết ông Ortega sẽ tạm thời thay thế ông Angel Aguirre, vừa từ chức hồi tuần trước sau vụ sinh viên mất tích. Theo BBC ngày 27-10, ông sẽ làm thống đốc bang Guerrero cho tới năm 2015.

Hiện nhà chức trách vẫn đang tiếp tục truy lùng thị trưởng thành phố Iguala (bang Guerrero), vợ ông này và cảnh sát trưởng thành phố - cả ba bị cáo buộc đã cấu kết với băng đảng tội phạm địa phương bắt cóc các sinh viên và có thể đã giết họ.

Theo lời kể của những người chứng kiến, họ thấy các sinh viên bị dồn lên xe cảnh sát chở đi. Các công tố viên nói các sinh viên sau đó bị chở về đồn, rồi bị các thành viên băng đảng tội phạm địa phương chuyển sang xe tải và chở đi.

Tuần trước, Tổng chưởng lý Jesus Murillo Karam cho biết dường như có mối quan hệ sâu sắc giữa các chính trị gia, cảnh sát và các băng nhóm ma túy ở Guerrero.

Đây là một trong những bang nghèo nhất Mexico và thường xuyên xảy ra bạo lực liên quan đến ma túy, khiến các cộng đồng dân cư phải lập các đội cảnh vệ để tự bảo vệ mình.

Đến nay, các cuộc tìm kiếm tung tích 43 sinh viên vẫn chưa có kết quả, khiến dư luận càng thêm bất bình với chính quyền. Reuters đưa tin hôm 25-10 vừa qua (giờ địa phương), những người biểu tình đã bực tức xông vào cướp phá các siêu thị ở thủ phủ bang Chilpancingo, trong khi nhiều sinh viên đeo mặt nạ đã chặn đường cao tốc dẫn đến khu du lịch biển Acapulco hôm 26-10 để bày tỏ sự phản đối.
MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên