12/02/2015 08:16 GMT+7

​Hi Lạp không đạt được thỏa thuận cứu trợ với châu Âu

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 12-2, chính quyền mới của Hi Lạp đã không đạt được thỏa thuận với các đối tác châu Âu về việc gia hạn gói cứu trợ khổng lồ.

Hàng chục nghìn người Hi Lạp biểu tình ở Athens hôm qua 11-2 để ủng hộ chính phủ - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ trưởng Tài chính Hi Lạp Yaris Varoufak đã đưa ra các đề xuất về một chương trình vay nợ mới của Athens tại cuộc họp khẩn của các bộ trưởng Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ). Tuy nhiên sau 6 giờ đàm phán, hai  bên không đạt được thỏa thuận gia hạn gói cứu trợ 240 tỉ euro (270 tỉ USD) của EU và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Gói cứu trợ Hi  Lạp sẽ hết hạn vào cuối tháng 2. Nếu không đạt được thỏa thuận gia hạn, Hi Lạp sẽ vỡ nợ và hầu như chắc chắn sẽ rời khỏi khối đồng euro. Trước đó tân Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras đã thề sẽ hủy bỏ mọi biện pháp thắt lưng buộc bụng mà chính phủ cũ ở Athens đồng ý với EU và IMF để nhận gói cứu trợ.

Chính phủ HI Lạp vấp phải sự phản đối dữ dội của các nước EU, đặc biệt là chủ nợ Đức. Thủ tướng Tsipras sẽ đến Brussels vào đêm nay (giờ VN) để dự hội nghị thượng đỉnh EU đầu tiên. Tại đây ông sẽ có dịp đối thoại với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Theo đề xuất của chính quyền Thủ tướng Tsipras, Athens sẽ giữ 70% các cam kết cải tổ trong gói cứu trợ nhưng thay đổi 30% còn lại. Athens muốn được vay nợ cho đến tháng 9-2015 để có thêm thời gian đưa ra các cải tổ mới.

Đồng thời chính phủ Hi Lạp muốn tăng mức lương tối thiểu, hủy bỏ thuế nhà đất gây tranh cãi, chấm dứt những biện pháp cải tổ tài chính ngặt nghèo mà IMF và EU buộc nước này phải thực hiện. Các cuộc đàm phán sẽ nối lại vào đầu tuần tới.

Giới quan sát cho rằng cuộc đàm phán mới từ ngày 16-2 sẽ là cơ hội cuối cùng đối với Hi Lạp và châu Âu. Trước đó Athens đe dọa sẽ vay nợ từ Nga và Trung Quốc nếu châu Âu cương quyết cứng rắn. Dù Nga đang khủng hoảng kinh tế nhưng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Matxcơva sẵn sàng hỗ trợ Athens.

 

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên