04/02/2015 09:40 GMT+7

​Hết bia bọt đêm ở Singapore

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Chính quyền đảo quốc sư tử đã thể hiện quyết tâm dẹp nạn say xỉn gây ảnh hưởng an ninh về đêm của đất nước vốn đã nổi tiếng với những quy định nghiêm ngặt trong xã hội.

Dự luật cấm rượu bia mới được cho là nhắm vào lực lượng lao động nhập cư từng gây bạo lực ở khu Little India - Ảnh: Reuters
Dự luật cấm rượu bia mới được cho là nhắm vào lực lượng lao động nhập cư từng gây bạo lực ở khu Little India - Ảnh: Reuters

Kể từ ngày 1-4, người dân Singapore sẽ không được phép mua bán và uống rượu bia nơi công cộng hằng ngày từ 22g30-7g hôm sau, sau khi quốc hội nước này thông qua dự luật mới về kiểm soát buôn bán và tiêu thụ rượu bia.

Hầu như 17 nghị sĩ tranh luận về dự luật mới đều bày tỏ sự ủng hộ, nhưng một số nghị sĩ cho rằng cần phải linh hoạt hơn trong khi thực thi dự luật này.

Trong khi đó Bộ trưởng Tư pháp K. Shanmugam nói luật kiểm soát rượu bia nhằm tạo ra một nền “văn hóa uống rượu bia” có trách nhiệm hơn và giảm thiểu các mối đe dọa đến trật tự cộng đồng bên cạnh những mục đích khác.

Dư luận ủng hộ

Dân Singapore ít uống rượu bia

Trang qz.com cho biết luật mới về kiểm soát rượu bia của Singapore là một quy định lạ, bởi Singapore là một trong những quốc gia có tỉ lệ tiêu thụ rượu bia thuộc hàng thấp nhất thế giới. Theo trang này, tỉ lệ tiêu thụ rượu bia trên đầu người của dân Singapore năm 2010 chỉ khoảng 2 lít, so với Việt Nam là 6,6 lít, Mỹ 9,2 lít, Anh 11,6 lít và Hàn Quốc 12,3 lít.

Theo khảo sát của Đơn vị thông tin phản hồi REACH của Chính phủ Singapore, có đến hơn 80% người dân ủng hộ luật mới. Dự luật nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của phụ nữ và người lớn tuổi.

Thứ trưởng Nội vụ S. Iswaran đã trình bày những lý do hết sức thuyết phục trước Quốc hội Singapore để thông qua dự luật.

Theo ông Iswaran, việc tiêu thụ rượu bia trong năm 2014 liên quan đến 47 trường hợp ẩu đả và 115 trường hợp bị tổn thương nghiêm trọng, bao gồm cả tổn thương vì dao.

“Nói cách khác, trung bình có một vụ ẩu đả và hai trường hợp tổn thương nghiêm trọng mỗi tuần có liên quan đến rượu bia” - ông Iswaran chỉ rõ.

Ông Iswaran nhấn mạnh các sự cố không ngừng tăng lên và có 9/10 sự cố xảy ra sau 22g30. Ngoài ra, thứ trưởng Iswaran cũng thông tin thêm trong ba năm qua có trung bình 530 trường hợp say xỉn và mất kiểm soát hành vi nơi công cộng.

Một báo cáo của cảnh sát tiết lộ khoảng 20% các vụ việc bạo lực diễn ra tại khu Little India (Tiểu Ấn), Geylang và hai khu vực này cũng chiếm khoảng 10% các trường hợp tổn thương nghiêm trọng với phân nửa trong số này liên quan đến rượu bia.

Linh hoạt nhưng nghiêm khắc

Theo luật mới, như Channel News Asia đưa tin, người dân vẫn được phép uống rượu bia tại nhà, trong một số sự kiện nhất định cũng như tại một số hàng quán bán thức uống có giấy phép và thời gian giới hạn việc uống rượu bia có thể thay đổi thành 0g-7g hằng ngày thay vì 22g30 tại cá c địa điểm này.

Ngoài ra, luật mới nhằm khuyến khích người dân uống có trách nhiệm và kiểm soát hành vi bản thân. Do đó nếu các công dân uống rượu bia không gây ồn ào thì cảnh sát sẽ chỉ nhắc nhở và yêu cầu ngưng uống nếu đã sau 22g30. Cảnh sát sẽ tập trung vào những khu có vấn đề nhiều hơn và xử phạt nếu người đó có hành vi mất kiểm soát và gây ồn ào.

Luật mới cũng trao thêm nhiều quyền lực cho cảnh sát để thi hành nhiệm vụ liên quan đến những người say xỉn. Điều này có nghĩa là sĩ quan cảnh sát có thể chặn đường bất cứ ai mà họ thấy nghi ngờ say xỉn để kiểm tra, lục soát người và có thể yêu cầu cởi bỏ quần áo nếu thấy cần thiết.

Theo luật này, những người vi phạm sẽ đóng phạt 1.000 đôla Singapore (SGD - khoảng 16 triệu đồng) cho lần đầu vi phạm. Đối với những lần vi phạm sau, họ có thể nộp phạt 2.000 SGD hoặc bị phạt tù 3 tháng hay chịu cả hai án phạt tùy mức độ và số lần tái phạm.

Giới kinh doanh và du lịch la làng

Tuy nhiên, một số nghị sĩ cho rằng luật mới có thể gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và ngành du lịch trên cả nước, đặc biệt là khu Geylang và Little India. “Nếu chính sách này áp dụng mỗi ngày sẽ rất khủng khiếp cho những bên có liên quan” - nghị sĩ Lina Chiam nhận định.

Theo bà Chiam, khu Little India là một khu vực thu hút nhiều khách du lịch và họ thường giải trí vào buổi tối bằng cách uống rượu bia. Do đó nếu luật mới được áp dụng chắc chắn sẽ tạo ra rất nhiều thay đổi đối với các doanh nghiệp và ngành công nghiệp du lịch.

Trang Today Online dẫn lời các chủ nhà hàng, cửa hiệu trên đường Geylang cho biết việc buôn bán sẽ bị ảnh hưởng nặng bởi rượu bia chiếm một phần lớn doanh thu của họ.

“Nếu chúng tôi không bán rượu bia, điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến công việc kinh doanh bởi rượu bia chiếm 40% thu nhập của chúng tôi” - bà Doreen Tan, chủ cửa hiệu Ba Fang Trading, cho biết.

Một số chủ doanh nghiệp cũng cho rằng không cần phải áp dụng quy định chặt chẽ hơn bởi tại khu vực của họ, ngoài tiếng ồn vào ban đêm và những ngày cuối tuần thì không có vấn đề nào liên quan đến bạo lực.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chị Dung đang làm việc tại Singapore cho biết không cần thiết phải áp dụng thêm quy định này. Chị Dung giải thích khá dễ hiểu: tại Singapore giá rượu bia không hề rẻ, do đó không thể uống say xỉn đến mất kiểm soát và hầu hết mọi người không lái xe khi uống rượu bia. Chị Dung cũng cho rằng luật mới nhằm vào những khu vực có “truyền thống” mất an ninh tại Singapore như Little India và Geyland.

Việt Nam cũng muốn cấm bán bia buổi tối

Dự thảo Luật phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia ở Việt Nam do Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) soạn thảo. Trong dự luật có quy định cấm bán rượu bia sau 22g-6g hằng ngày đang gây nhiều tranh cãi, băn khoăn và nghi ngờ trong dư luận.

Nhiều người bày tỏ sự ủng hộ đối với dự thảo này cho rằng dự luật là một chủ trương tích cực hướng đến việc đảm bảo an ninh trật tự về đêm và bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Tuy nhiên cũng có nhiều người bày tỏ sự hoài nghi về tính khả thi của dự thảo, bởi Việt Nam là một trong những nước tiêu thụ rượu bia cao nhất nhì châu Á.

Tuổi Trẻ từng nhiều lần đăng tải thông tin về vấn đề này và lãnh đạo UBND TP.HCM từng bác đề nghị cấm rượu bia vì cho rằng đây chưa phải là một giải pháp hay và còn liên quan đến nhiều vấn đề khác.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên