05/01/2018 01:37 GMT+7

Hãy tôn trọng Valdes!

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Ở tuổi 35, thủ thành người Tây Ban Nha Victor Valdes đã tuyên bố giải nghệ, khép lại một đoạn kết buồn trong sự nghiệp vinh quang của anh.

Valdes chọn rời khỏi Barca để khẳng định bản thân. Ảnh: ACTON IMAGES
Valdes chọn rời khỏi Barca để khẳng định bản thân. Ảnh: ACTON IMAGES

35 thật ra là độ tuổi chưa quá già với một thủ môn, khi nhiều thế hệ đàn anh của Valdes như Gianluigi Buffon, Iker Casillas vẫn đang chơi tốt. Dù vậy, quyết định của Valdes có thể hiểu được khi anh đã bước qua bên kia sườn dốc suốt hơn 3 năm qua. Kể từ khi rời Barca vào mùa hè năm 2013, Valdes chỉ bắt thêm 38 trận - thậm chí chưa bằng số trận trung bình mỗi mùa của anh ở Barca (535 trận trong 12 năm, trung bình hơn 44 trận/mùa). Điều gì đã xảy ra với Valdes?

Nhiều năm qua, Valdes là đối tượng của những châm chọc vì một quyết định khó hiểu trong sự nghiệp của anh. Sinh tại Catalonia, được đào tạo ở Học viện Barca từ năm 10 tuổi, Valdes là một “culé” (CĐV Barca) thực thụ. Sự nghiệp của anh tại sân Nou Camp cũng mỹ mãn với hàng loạt danh hiệu tập thể cũng như cá nhân cùng Barca. Nhưng ở tuổi 32 - thời điểm đỉnh cao phong độ với một thủ môn, Valdes lại quyết định từ chối gia hạn hợp đồng cùng Barca để tìm kiếm thử thách mới cùng Monaco.

Bất ngờ xảy ra ở phút chót, khi Valdes dính chấn thương ngay trước thời điểm ký hợp đồng và bị Monaco bỏ rơi. Sau đó, tuy đến với M.U nhưng Valdes hoàn toàn bất lực trong việc cạnh tranh với một David De Gea trẻ trung hơn, ổn định hơn. Sự nghiệp của anh tuột dốc không phanh kể từ đó. Chỉ ra sân 2 lần ở M.U, Valdes trôi dạt về các đội bóng kém tên tuổi như Standard Liege rồi Middlesbrough, trước khi tuyên bố giải nghệ trong chán nản.

Ba năm cuối trong sự nghiệp, dù là một kẻ thất bại nhưng Valdes vẫn xứng đáng nhận được sự tôn trọng vì quyết định rời khỏi Barca. Đó có thể là một quyết định không thực sự đúng đắn, nhưng lại đầy dũng khí. Trong một đội bóng quá mạnh và cầu toàn như Barca, vai trò của một thủ môn thực sự không được đề cao. Đó là lý do tại sao Valdes dù giành nhiều danh hiệu Zamora (dành cho thủ thành có tỉ lệ thủng lưới thấp nhất ở La Liga) hơn Casillas (5 so với 1), nhưng chưa bao giờ cạnh tranh nổi vị trí chính thức ở tuyển Tây Ban Nha.

Nếu chọn ở lại Barca, Valdes hoàn toàn có thể duy trì một sự nghiệp ổn định đến tuổi 40 như Buffon, cũng như gặt hái thêm hàng tá danh hiệu. Nhưng trên con đường đó, vinh quang phần lớn lại đến từ những Messi, Iniesta, Pique... Vì vậy, anh đã chọn cho mình một con đường khác.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: bóng đá Valdes